Văn hóa

Trải nghiệm xe buýt 5 sao

Tuyến xe buýt 109 nổi bật với màu vàng tươi chạy từ sân bay Tân Sơn Nhất tới trung tâm Tp. Hồ Chí Minh qua Công viên 23/9 (quận 1) và ngược lại được du khách quốc tế ví như xe buýt 5 sao. Đây là một trong những sáng kiến thú vị, tạo ra nét tươi mới và văn minh nhằm phục phụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và du khách quốc tế khi đến thăm Tp. Hồ Chí Minh.
Vừa xuống ga trong nước sân bay Tân Sơn Nhất, anh Reyes cùng nhóm bạn người Úc chưa biết lựa chọn phương tiện nào để di chuyển thì bất chợt nhìn sang phía quầy bán vé có chiếc xe khách màu vàng với dòng chữ “Airport - City Center”. Reyes tiến lại và hỏi với nhân viên bán vé tuyến xe buýt 109 Minh Hòa. Sau khi được Minh Hòa giải thích bằng tiếng Anh, Reyes có vẻ hài lòng và mua 5 vé cho cả nhóm bạn chỉ hết 100 ngàn tiền Việt. Khi bước lên xe, Reyes ồ lên ngạc nhiên rồi quay lại nói với những người bạn của mình: “Great! No inferios to us” (Tuyệt quá! không thua kém gì ở chỗ chúng ta).
 
Thái độ vui vẻ của  Reyes cho thấy sự ấn tượng của du khách khi sử dụng xe buýt 5 sao. Có thể nói, đây lại là một nét đẹp, văn minh trong giao thông công cộng của Tp. Hồ Chí Minh nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ sân bay, giúp khách du lịch có thêm phương tiện để lựa chọn khi tham gia giao thông.

Tuyến xe buýt 5 sao do Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Vận tải Hàng không miền Nam (Satsco) điều hành được khai trương vào giữ tháng 3/3016 với lộ trình 10,4 km và không trợ giá. Giá vé đối với hành khách đi dưới 5 km là 12.000 đồng, trên 5 km là 20.000 đồng.



Không gian rộng và thoáng đãng trên xe buýt tạo cảm giác thoải mái cho hành khách.


Nhân viên giúp hành khách mang vác hành lý lên xe.


Giúp người già trong quá trình lên, xuống xe.


Tài xế trên tuyến xe buýt 109 là những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.


Sự thoải mái của hành khách khi trải nghiệm tuyến xe buýt 109.


Nhìn ngắm Dinh Độc Lập qua ô cửa là một trải nghiệm mới lạ
khi du khách tham gia giao thông bằng tuyến xe buýt 109 .



Những di tích lịch sử mang đặc trưng của Tp. Hồ Chi Minh hiện ra qua ô cửa xe buýt.
Trong ảnh: Lộ trình tuyến xe buýt 109 đi qua chùa Vĩnh Nghiêm.



Các tay cầm cách nhau khá rộng để hành khách có thể thoải mái trong khi xe di chuyển.


Tuyến xe buýt 109 có phục vụ nước uống trên xe.


Tuyến xe buýt 109 về ngay trung tâm Thành phố để hành khách có thể di chuyển các điểm kế tiếp theo nhu cầu.


Khu vực ga đến quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất có quầy bán vé
hướng dẫn tận tình lịch trình di chuyển của tuyến xe buýt 109.



Nhân viên bán vé tận tình hướng dẫn những tuyến đường xe buýt đi qua.


Màu vàng của tuyến xe buýt 109 nổi bật trên đường phố.


Sau một lượt đi xe sẽ được các nhân viên dọn dẹp để chuẩn bị cho chuyến kế tiếp.


Lau chùi kính xe để đảm bảo an toàn, sạch đẹp bị cho lượt tiếp theo.

109 được coi là tuyến xe buýt bộ mặt của thành phố. Lộ trình dài 10,4 km, cách 15-20 phút là có một chuyến. Công tác bán vé, thực hiện lộ trình, dừng đỗ đón trả khách cũng như thời gian di chuyển sẽ được đảm bảo hạn chế việc chậm giờ của hành khách. Xe mới nguyên chiếc được nhập từ Hàn Quốc theo tiêu chuẩn vận tải hành khách công cộng của các nước phát triển, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro II.

Nội thất của tuyến buýt 5 sao cực kỳ hiện đại và thoải mái, có sức chứa tối đa 70 hành khách. Xe được thiết kế với mặt sàn thấp chỉ có một bậc lên xuống tại 3 cửa, dễ dàng cho việc lên xuống của hành khách. Các dãy ghế cách nhau một khoảng rộng để du khách có thể bỏ được hành lý cồng kềnh. Nhân viên trên xe được đào tạo tiếng Anh để có thể giao tiếp tốt với hành khách.

Sự an toàn là yếu tố được đặt lên hàng đầu trên tuyến xe. Hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách như chống kẹt cửa tự động, giảm sốc khí nén, thảm sàn cao cấp chống trơn trượt, hệ thống tự điều chỉnh phanh và côn đều rất hiện đại và tự động cao. Trên xe được gắn hai camera trước các cửa lên xuống để theo dõi hoạt động, an ninh, lộ trình của nhân viên và hành khách. Ngoài ra còn có nút bấm SOS để khách yêu cầu dừng xe khẩn cấp.

Chiếc xe buýt 5 sao nổi bật di chuyển qua những tuyến đường của thành phố là những hình ảnh đẹp tô điểm cho bộ mặt giao thông. Anh Phan Long, một người sử dụng tuyến buýt 109 chia sẻ điều thú vị: “Bước lên xe mình cứ ngỡ là đã chọn nhầm tuyến cho đến khi được cô hướng dẫn viên giải thích mình mới hết bỡ bỡ. Xe quá tốt, ngồi rất thoải mái và tiện lợi không thua kém gì như đi xe buýt ở các nước châu Âu. Rất mong Thành phố sẽ có nhiều tuyến buýt như thế này để phục vụ tốt cho việc đi lại của người dân”./.

 
Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Thông Hải


Top