Tin tức

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh thách thức và nguy cơ của thế giới


Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon phát biểu khai mạc phiên họp cấp cao thường niên
của Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Nguồn: Reuters)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã khai mạc phiên họp cấp cao thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc bằng cảnh báo về những nguy cơ và thách thức mà thế giới đang phải đương đầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu ngày 20/9 trước các nguyên thủ quốc gia và các ngoại trưởng đến từ 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon nêu rõ các cuộc xung đột có vũ trang đang ngày càng kéo dài và phức tạp trong khi những phần tử cực đoan đang đe dọa sự cấu kết của xã hội. Một loạt quốc gia từ Yemen tới Libya và Iraq, từ Afghanistan tới vùng Sahel và vùng lòng chảo hồ Sát đang chìm trong xung đột và bạo lực.

Trong bài phát biểu chia tay Đại hội đồng Liên hợp quốc, vị tổng thư ký sẽ mãn nhiệm vào ngày 31/12 cũng tổng kết lại những điểm nhấn của Liên hợp quốc trong 10 năm ông giữ chức vụ đứng đầu diễn đàn đa phương lớn nhất hành tinh này, trong đó nổi bật nhất là các mục tiêu phát triển bền vững và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Ông tự tin cho biết trong 10 năm qua (2006-2016), Liên hợp quốc đã có quyền lực và công cụ để ngăn ngừa và chấm dứt các cuộc xung đột, có khả năng thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.

Từ ngày 20/9 đến hết ngày 26/9, trong khuôn khổ phiên thảo luận cấp cao hàng năm, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ có lần lượt có các bài tham luận theo chủ đề "Những Mục tiêu phát triển bền vững- Cú huých toàn cầu để làm biến đổi thế giới."

Tất cả các bài tham luận đều hướng tới mục tiêu định hình phản ứng chung của "đại gia đình" Liên hợp quốc trước nhiều thách thức đang đặt ra đối với thế giới, như các cuộc xung đột kéo dài, tình trạng nghèo đói cùng cực, cuộc khủng hoảng người tị nạn và tình trạng biến đổi khí hậu./.
 
TTXVN/VNP


Top