Tin tức

Tổng Thư ký ASEAN đánh giá cao Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ tư từ trái) cùng Trưởng đoàn các nước
tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. (Nguồn: TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 28/1, kết thúc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (ASEAN Retreat) tại Kota Kinabalu, Malaysia, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh khẳng định hội nghị đã thành công, góp phần xác định tầm nhìn và tương lai của khối khi Malaysia giữ vị trí Chủ tịch trong năm nay.

Hội nghị đã hướng tới bàn thảo các vấn đề quan trọng và đã nhất trí tập trung vào 8 ưu tiên mà Malaysia đã đề ra.

Tổng Thư ký Lê Lương Minh cho biết thành tựu của ASEAN là rất quan trọng không chỉ đối với quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN mà còn đối với quá trình tiếp tục hội nhập của ASEAN sau năm 2015.

Trong số các vấn đề đã đạt được thỏa thuận tại hội nghị có việc ASEAN sẽ phấn đấu để thực hiện lộ trình hình thành Cộng đồng ASEAN.

Tổng Thư ký Lê Lương Minh nhấn mạnh các bộ trưởng đã ủng hộ đề xuất của Malaysia tập trung vào việc xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau năm 2015 bởi văn kiện này cần phải được hoàn tất trước khi được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 tại Kuala Lumpur.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng nhất trí với việc lấy con người làm chủ đề trọng tâm cho tất cả các nỗ lực và chương trình hành động của ASEAN trong năm nay.

Tại hội nghị, các bộ trưởng còn thống nhất rằng các nỗ lực cần tập trung vào việc phát triển và củng cố các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) vì đây là xương sống cho nền kinh tế của khu vực.

Họ ủng hộ ý tưởng tổ chức một hội nghị đặc biệt hoặc một cuộc họp đặc biệt của các doanh nhân ASEAN đối với vấn đề này, có thể vào tháng 9/2015.

Về vấn đề thúc đẩy thương mại nội khối, Tổng Thư ký Lê Lương Minh cho biết các bộ trưởng đã thảo luận về ý tưởng thực hiện múi giờ chung cho khu vực và sẽ sớm đưa ra đề xuất về việc này.

Các bộ trưởng cũng thảo luận về các đối tác đối thoại tiềm năng trong tương lai, bên cạnh việc thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Người đứng đầu Ban Thư ký ASEAN nhấn mạnh rằng các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ như vấn đề Biển Đông, các mối đe dọa khủng bố, bao gồm cả những mối de dọa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, lao động di cư, tội phạm xuyên quốc gia và các cuộc xung đột nội bộ là một trong những vấn đề khu vực mà các nước thành viên ASEAN đang phải đối mặt.

Vì vậy, ASEAN cần phải tập trung vào việc vận hành nội khối với một tiếng nói chung, phản ánh tinh thần ASEAN, tăng cường tôn trọng lẫn nhau và kiềm chế trong việc giải quyết các tình trạng căng thẳng./.

TTXVN/VNP


Top