Tin tức

Tổng thống Putin và Assad điện đàm, bàn về tương lai của Syria


Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Syria Assad. (Nguồn: IbTimes)
Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/12 đã thảo luận với Tổng thống Syria Bashar al-Assad về tương lai của quốc gia Trung Đông này.

Trong cuộc điện đàm trên, ông Putin chúc mừng người đồng cấp Syria giành lại quyền kiểm soát thành phố Aleppo, đồng thời nhấn mạnh giờ là lúc cần tập trung vào nỗ lực đạt được thỏa thuận giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong khi đó, theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Syria, ông Assad đã cảm ơn nhà lãnh đạo Nga là đối tác chính của Syria trong cuộc chiến giành lại Aleppo từ tay lực lượng nổi dậy, khẳng định chiến thắng này đã mở cánh cửa cho một tiến trình chính trị.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin cho biết Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Assad đều đã nhất trí rằng thủ đô Astana của Kazakhstan sẽ là địa điểm tổ chức cuộc đàm phán hòa bình mới về Syria.

Ông Putin nhấn mạnh hoạt động sơ tán ở Aleppo sẽ không thể diễn ra nếu không có sự trợ giúp của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như thiện chí của Tổng thống Assad, và rằng bước đi tiếp theo cho Syria sẽ là một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp hôm 20/12, trong đó phía Nga đề xuất tổ chức hòa đàm về Syria tại Kazakhstan - đồng minh thân cận của Moskva.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho hay ông dự kiến hòa đàm ở Astana sẽ diễn ra vào giữa tháng 1 tới./.
 
TTXVN/VNP


Top