Tin tức

Tổng thống Chad được bầu làm Chủ tịch của Liên minh châu Phi

Tổng thống Chad Idriss Deby Itno. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 30/1, tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của Liên minh châu Phi (AU) tổ chức tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Tổng thống Chad Idriss Deby Itno đã được bầu làm Chủ tịch luân phiên mới của AU, thay thế cho người tiền nhiệm là Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

Trong diễn văn nhậm chức, ông Deby cam kết sẽ nỗ lực hết sức dù đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Theo tân Chủ tịch AU, cần phải chấm dứt các cuộc xung đột ở châu lục này trong đó có Nam Sudan, Libya, Somalia, Burundi, khu vực sa mạc Sahel, Hồ Chad và AU cần là nhân tố chính trong việc tìm kiếm các giải pháp đối với các cuộc khủng hoảng ở châu Phi.

Chức Chủ tịch AU được luân phiên hàng năm giữa các khu vực khác nhau của châu lục.

Cũng tại hội nghị kéo dài hai ngày này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động nhằm chấm dứt xung đột tại Burundi và Nam Sudan.

Ông Ban Ki-moon cho biết Liên hợp quốc ủng hộ đề xuất của AU "triển khai các quan sát viên nhân quyền và thành lập một phái bộ bảo vệ và ngăn ngừa (MAPROBU)" ở Burundi. Tổng thư ký Liên hợp quốc đánh giá cuộc khủng hoảng này đang cần những "cam kết nghiêm túc nhất và khẩn cấp nhất."

Hiện AU đang thảo luận kín về đề xuất MAPROBU gồm 5.000 binh sỹ. Đề xuất này sẽ cần tới 2/3 số phiếu ủng hộ để được thông qua. Bên cạnh đó, lãnh đạo các nước châu Phi cũng kêu gọi cải tổ toàn diện Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm phản ánh sự đa dạng và tăng cường vai trò chính sách của thể chế này./.
 
TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top