Tin tức

Tổng kết dự án Quy hoạch nhanh do UN-Habitat triển khai tại Đà Nẵng

Ông Dieter Steinbach, Giám đốc Dự án, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai tại Đà Nẵng.
Ảnh: Nguyễn Sơn - TTXVN
Ngày 18/7, Chương trình Định cư con người Liên hiệp quốc (UN-Habitat) phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng tổ chức tổng kết Dự án Quy hoạch nhanh – Quản lý hạ tầng, môi trường và tài nguyên bền vững tại các đô thị năng động (gọi tắt là Dự án Quy hoạch nhanh) đã được triển khai trong giai đoạn 2014-2019 tại Đà Nẵng. Qua đó, nhiều kinh nghiệm đã được rút ra trong quá trình quy hoạch cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và có thể nhân rộng ra những địa phương khác.

Quy hoạch nhanh là dự án được nghiên cứu theo hướng hành động, được tài trợ bởi Bộ Nghiên cứu và Giáo dục Công hòa Liên bang Đức. Mục tiêu của dự án là phát triển và kiểm chứng phương pháp quy hoạch đa ngành, trong đó tập trung vào hạ tầng cung ứng và xử lý ở các đô thị. Các lĩnh vực thuộc phạm vi nghiên cứu của dự án gồm: Năng lượng, nước, nước thải, chất thải rắn, nông nghiệp và thực phẩm đô thị.

Dự án Quy hoạch nhanh được triển khai tại Đà Nẵng từ năm 2014 với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế (gồm các nhà nghiên cứu đến từ 12 trường đại học, viện nghiên cứu của Đức). Đến nay, dự án đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Dự án đã tổ chức thành công các hội thảo, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ chuyên môn của thành phố về các lĩnh vực như quy hoạch đô thị, nước, nước thải, rác thải và nông nghiệp; hoàn thiện nghiên cứu thiết lập bản đồ các bên liên quan trong quy hoạch đô thị liên ngành; khảo sát và đánh giá mô hình tiêu thụ năng lượng và kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng; nghiên cứu xây dựng bộ công cụ giả lập quy hoạch nhanh liên ngành.

Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng Phạm Phú Thái cho biết: Với tốc độ phát triển nhanh, xu hướng tăng trưởng theo định hướng bền vững trên phạm vi toàn cầu, việc tìm kiếm giải pháp quy hoạch thực sự hiệu quả trở thành một thách thức lớn cho các thành phố, trong đó có Đà Nẵng. Từ những kinh nghiệm nghiên cứu, triển khai thành công các giải pháp quy hoạch đô thị tại Đức và một số thành phố trên thế giới, các chuyên gia của Liên hiệp các tổ chức công tư tại Đức mong muốn xây dựng và chuyển giao giải pháp quy hoạch tốt nhất cho thành phố Đà Nẵng và dự án Quy hoạch nhanh là một điển hình. Với những ý kiến đóng góp tích cực từ các chuyên gia, Đà Nẵng sẽ sớm hoàn thiện hơn các thành quả của dự án, đưa vào thực tiễn, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị năng động, thân thiện với môi trường và phát triển theo hướng bền vững.

Tại buổi tổng kết, Tiến sĩ Nguyễn Quang, Giám đốc UN-Habitat tại Việt Nam chia sẽ: Hiện nay, thế giới đang phát triển rất nhanh, có những vấn đề được đặc biệt quan tâm như toàn cầu hóa, công nghiệp hóa và đô thị hóa. Những xu hướng này đã đem lại cơ hội cho các nước đang phát triển, tuy nhiên thách thức đặt ra cho toàn cầu là về năng lượng, dịch vụ hạ tầng, việc làm cho số lượng người khổng lồ. Nhận thức được vấn đề đó, Liên hợp quốc đã đề ra những chiến lược, giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách đặt ra. Dự án Quy hoạch nhanh được triển khai tại Đà Nẵng nhằm thí điểm giải quyết tốt các vấn đề về quy hoạch phát triển mang tính bền vững. Có thể nói, đây là dự án khá phù hợp với nhu cầu của Việt Nam. Mục đích của dự án là từ tư duy học thuật chuyển sang ứng dụng thực tế, tuy nhiên quá trình đó không hề dễ dàng. Với những kết quả mà dự án Quy hoạch nhanh đem lại, hy vọng trong thời gian tới, mô hình sẽ được nhân rộng, tiến tới xây dựng Việt Nam phát triển bền vững, bao trùm và thích ứng./.

TTXVN/VNP


Top