Tin tức

Tỉnh trồng táo lớn nhất Nhật Bản hợp tác với các địa phương Việt Nam


Thống đốc Shingo (trái) và Đại sứ Nguyễn Quốc Cường. (Ảnh: Gia Quân/Vietnam+)
Nhận lời mời của chính quyền tỉnh và Đại học Aomori Chuo Gakuin, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường đã có chuyến thăm làm việc tại tỉnh Aomori từ ngày 25-28/7.

Đoàn công tác của Đại sứ quán đã gặp Thống đốc Mimura Shingo, lãnh đạo các tổ chức kinh tế-xã hội quan trọng của tỉnh như Hiệp hội Nông nghiệp, Hiệp hội Công Thương, các ngân hàng chủ chốt của địa phương.

Thống đốc Shingo bày tỏ vui mừng trước những phát triển của Việt Nam trong những năm qua và cho biết ngày càng có nhiều doanh nghiệp của tỉnh quan tâm tới Việt Nam.

Thống đốc Shingo cùng Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ của tỉnh Aomori với các địa phương Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, trao đổi hàng hóa, nông thủy hải sản, đào tạo nguồn nhân lực, du lịch...

Thống đốc Shingo bày tỏ mong muốn sớm dẫn đầu đoàn doanh nghiệp của tỉnh thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Đại học Aomori Chuo đã phối hợp cùng chính quyền tỉnh tổ chức cuộc hội thảo về kinh tế Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh với sự tham dự của hơn 350 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp, học giả, sinh viên và các thành viên Hội hữu nghị Aomori-Việt Nam.

Tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam đã có bài phát biểu về định hướng phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam và những cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm tới. Một số doanh nghiệp của tỉnh đang làm ăn thành công tại Việt Nam cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm rất thiết thực và nêu các đề xuất cụ thể với chính quyền tỉnh Aomori và với phía Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cũng đã gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo trường Aomori Chuo, gặp mặt giao lưu với gần 60 sinh viên đại học và cao học của Việt Nam đang theo học tại đây. Đại sứ biểu dương thành tích học tập xuất sắc của các em, cũng như việc các em tích cực tham gia các hoạt động quảng bá đất nước, con người, ẩm thực Việt Nam và các hoạt động từ thiện tại tỉnh.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác đã tham quan các nông trường trồng táo và các nhà máy bảo quản, chế biến sản phẩm từ táo với công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản. Hàng năm tỉnh Aomori cung cấp sản lượng táo lớn nhất Nhật Bản.

Năm 2015, Việt Nam đã chính thức cấp phép nhập khẩu táo từ tỉnh Aomori, Nhật Bản. Các cơ quan chức năng của tỉnh cam kết những sản phẩm táo của tỉnh Aomori xuất sang Việt Nam là những sản phẩm an toàn nhất và được kiểm tra rất chặt chẽ về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tỉnh Aomori nằm ở cực bắc đảo Honshu của Nhật Bản, dân số khoảng 1,3 triệu người và Tổng sản phẩm địa phương (GDP) khoảng 45 tỷ USD/năm.

Tỉnh cũng nổi tiếng với các lễ hội quanh năm như Lễ hội mùa Hè Nebuta, lễ hội Hoa anh đào, lễ hội tuyết..., hằng năm thu hút hàng triệu lượt du khách vào các dịp lễ hội./.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top