Tin tức

'Tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia ngày càng nồng ấm'

Đông đảo đại biểu, nhân dân đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại sân bay Quốc tế Pochentong. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Mới đây, tạp chí Tuần san Châu Á (Hong Kong) số ra ngày 3/3 có đăng bài viết của tác giả Giang Tấn có tựa đề “Tình anh em hữu nghị Việt Nam-Campuchia ngày càng nồng ấm” phản ánh đậm nét chuyến thăm Campuchia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Dưới đây là nội dung chính của bài viết:

Hiện nay, tình anh em, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia đang ở vào giai đoạn thịnh vượng nhất. Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng với đường biên giới trên bộ kéo dài 1.137km, có chung vịnh Thái Lan và sông Mekong chảy qua.

Từ 24-26/02/2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia trước khi về nước để hội kiến với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chuyến thăm Campuchia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam-Campuchia bước lên một tầm cao mới.

Những năm gần đây, quan hệ Việt Nam-Campuchia đang phát triển về cả chiều rộng lẫn chiều sâu, các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trở thành điểm sáng lớn nhất trong quan hệ ngoại giao giữa các nước trong khu vực ASEAN.

Việt Nam có 210 dự án đầu tư ở Campuchia với tổng vốn đăng kí khoảng 3,03 tỷ USD. Việt Nam trở thành quốc gia đứng trong tốp 5 nước có đầu tư lớn nhất ở Campuchia. Năm 2018, Việt Nam có 8 dự án được cấp mới và 4 dự án điều chỉnh tăng vốn ở Campuchia, với tổng số vốn đăng kí cấp mới và điều chỉnh là 33,8 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Campuchia có 19 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng vốn là 63,42 triệu USD. Kim ngạch thương mại song phương hai chiều năm 2018 đạt 4,68 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2017. Xuất siêu của Việt Nam sang Campuchia trong năm 2018 đạt 2,77 tỷ USD, tăng 60% so với cùng kì năm trước. Năm 2018, Việt Nam viện trợ cho Campuchia 193 tỷ đồng (khoảng 8,3 triệu USD). Hiện tại, hai bên đã ký “Bản ghi nhớ về Chiến lược hợp tác giao thông vận tải giai đoạn 2018 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030"./.

TTXVN/VNP


Top