Tin tức

Tuyển nữ Việt Nam giành tấm vé lịch sử dự vòng chung kết World Cup

Chiều 6/2, Đội tuyển nữ Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 trước Đội tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa tại trận play-off tranh vé dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 (FIFA World Cup 2023). Với chiến thắng này, thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã viết lên lịch sử cho bóng đá nữ Việt Nam khi lần đầu giành vé tham dự sân chơi World Cup.


Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội. Ảnh: TTXVN/phát
 

Các cầu thủ nữ Việt Nam giành tấm vé lịch sử dự vòng chung kết World Cup nữ 2023.
Ảnh: TTXVN/phát



Tuyển nữ Việt Nam làm nên lịch sử. Ảnh: AFC
Có khởi đầu thuận lợi khi ngay phút thứ 7, từ quả phạt góc do Tuyết Dung thực hiện, Chương Thị Kiều bật cao đánh đầu tung lưới đội bạn ở cự ly gần. Có được bàn mở tỷ số, các cô gái áo đỏ triển khai thế trận tốt hơn, giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn.

Với nhiệm vụ buộc phải thắng, Huỳnh Như và các đồng đội chơi xông xáo, liên tục vây hãm khung thành đối phương, sau khi bàn thắng đầu tiên được ghi chỉ vài phút, tuyển nữ Việt Nam phát động liên tiếp nhiều đợt tấn công, khiến khu vực cấm địa của đối phương chao đảo.

Dù chiếm lĩnh thế trận, chỉ số kiểm soát bóng và dứt điểm vượt trội so với đối thủ, nhưng chỉ một thoáng chốc mất tập trung, suýt chút nữa, tuyển nữ Việt Nam phải nhận bàn gỡ hòa. Phút 20, từ đường chuyền hỏng ở phía sân nhà của các cô gái áo đỏ, Su Yu-hsuan cướp bóng xuống sát biên ngang rồi tạt vào trong cho Chen Yen-ping đệm bóng hạ gục thủ môn Kim Thanh. Nhưng trọng tài đã không công nhận bàn thắng do xác định bóng đã đi hết biên ngang trước đó.

Đôi lúc các học trò của Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã bị cuốn theo lối chơi của Đội tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa, thủ môn Kim Thanh đã phải vào lưới nhặt bóng ở phút thứ 50 khi Wu Kai-ching xộc thẳng vào trung lộ rồi chuyền xuống cho Su Yu-hsuan khống chế gọn trước khi sút chìm chéo góc hạ gục thủ môn của tuyển nữ Việt Nam.

Nhận bàn gỡ hòa, các cô gái áo đỏ nhanh chóng ổn định lại thế trận, triển khai chủ động những pha phối hợp nhuần nhuyễn. Chỉ vài phút sau (phút 56), Thái Thị Thảo tạt bóng từ cánh trái vào khu vực cấm địa, Bích Thùy lao vào khống chế trước khi dứt điểm quyết định, đưa bóng nằm gọn trong lưới Đội tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa.

Giành lại ưu thế dẫn trước, các học trò của Huấn luyện viên Mai Đức Chung chủ động kéo giảm nhịp độ trận đấu. Với nhiệt độ khá nóng tại Australia, các cầu thủ rất nhanh mất sức, Thùy Trang và Bích Thùy đã được rời sân, nhường vị trí cho Dương Thị Vân và Thanh Nhã. Tận dụng ưu thế tốc độ, Thanh Nhã đã hoạt động tương đối hiệu quả, cầu thủ mang áo số 19 di chuyển rộng, tích cực tranh chấp bóng để phòng ngự từ xa. Khi thời gian trận đấu không còn nhiều, Tuyết Dung và Huỳnh Như tiếp tục rời sân nhường chỗ cho Vạn Sự và Thu Thương.

Trong những phút còn lại, Đội tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa dâng cao đội hình tấn công, nhưng không dễ để xuyên thủng qua hàng phòng ngự của các cô gái áo đỏ. Tỷ số chung cuộc 2-1 được giữ cho tới khi tiếng còi mãn cuộc được cất lên.

Với chiến thắng này, thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã viết lên lịch sử cho bóng đá nữ Việt Nam khi lần đầu giành vé tham dự một kỳ World Cup./.

TTXVN/VNP


Top