Tin tức

Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế "Các chính đảng và một xã hội mới" tại Mexico

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, do đồng chí Trần Đức Thắng- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kiểm tra Trung ương- dẫn đầu, đã tham dự Hội thảo quốc tế thường niên “Các chính đảng và một xã hội mới” lần thứ 26, diễn ra từ ngày 22-24/9 tại thủ đô Mexico City của Mexico. Tham dự sự kiện có hơn 200 đại biểu quốc tế của các đảng chính trị đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Đức Thắng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TTXVN
 Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, phát biểu tại hội thảo, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam, Trần Đức Thắng đã đánh giá cao những nỗ lực của đảng Lao động Mexico (PT) và cá nhân Tổng Bí thư PT Alberto Anaya, trong việc tổ chức hội thảo, một diễn đàn lớn, có ý nghĩa đối với các lực lượng cánh tả, tiến bộ ở khu vực Mỹ Latinh và trên thế giới; cho rằng hội thảo là cơ hội để chia sẻ về tình hình các đảng, các nước, về các vấn đề cùng quan tâm; trao đổi các biện pháp phối hợp hành động, góp phần thúc đẩy cuộc đấu tranh chung chống đế quốc, chống áp đặt, cường quyền, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác, phát triển và tiến bộ xã hội tại Mỹ Latinh và trên toàn thế giới. 
 Đồng chí Trần Đức Thắng khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng mở rộng, phát triển quan hệ với các đảng cầm quyền, tham chính, các chính đảng lớn tại các nước, các diễn đàn đa phương chính đảng, các tổ chức, chính giới, các cơ quan hành pháp, lập pháp ở nhiều nước; tăng cường hơn nữa quan hệ đối ngoại góp phần tạo nền tảng chính trị quan trọng cho việc ổn định, mở rộng và thắt chặt quan hệ song phương của Việt Nam với các nước. Đồng chí nêu rõ Đảng Cộng sản Việt Nam luôn trân trọng quan hệ với các đảng bạn bè, truyền thống ở khu vực Mỹ Latinh và sẵn sàng hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đảng bạn để cùng phát triển và cùng hướng tới xây dựng hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.
  Nhân dịp này, đồng chí Trần Đức Thắng cũng thông báo khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt về việc triển khai Nghị quyết Đại hội Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, duy trì, củng cố cục diện quan hệ đối ngoại ổn định; đảm bảo cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. 
  Đồng chí Trần Đức Thắng chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Alberto Anaya, Đảng Lao động Mexico, các chính đảng cánh tả, tiến bộ ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe cũng như các chính đảng bè bạn trên thế giới đã luôn ủng hộ, đồng hành với Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay. 
  Phát biểu tại hội thảo và trao đổi với Đoàn, Tổng Bí thư Alberto Anaya nhắc lại những tình cảm thân thiết với Việt Nam; cảm ơn và gửi lời chào, thăm hỏi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam; chúc mừng những thành tựu kinh tế, xã hội mà nhân dân Việt Nam đạt được sau hơn 35 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, kết quả trong phòng chống dịch COVID-19 và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Tổng Bí thư Alberto Anaya bày tỏ vui mừng về sự phát triển trong quan hệ giữa hai đảng, hai nước, nhất là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và văn hóa; khẳng định mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, khu vực. 
  Trong khuôn khổ hội thảo, đoàn đại biểu Đảng ta đã hội đàm với Tổng Bí thư Alberto Anaya, tiếp xúc với các chính đảng chủ chốt của Mexico, gồm đảng Phong trào Tái thiết Quốc gia (Morena) cầm quyền, đảng Cách mạng Dân chủ (PRD) và đảng Cách mạng thể chế (PRI),  cùng nhiều chính đảng, tổ chức chính trị, phong trào tiến bộ trên thế giới có quan hệ truyền thống, hữu nghị với Đảng ta như Đảng Cộng sản Cuba, Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Farabundo Marti (FMLN) của El Salvador, Đảng Mặt trận Rộng rãi (FA) của Uruguay, Đảng Cộng sản Uruguay (PCU), Đảng Cộng sản Argentina (PCA), một số phong trào quần chúng của Brazil và Argentina….
  Đoàn đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico và dâng hoa trước tượng Bác Hồ tại trung tâm lịch sử thành phố Mexico. Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoành Năm đã tham gia các hoạt động của đoàn./.   

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top