Tin tức

Tiếp tục mở rộng dự án đào tạo điều dưỡng viên Việt Nam tại Đức

Ông Rainer Sontowski, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức chụp ảnh chung với đoàn công tác Việt Nam trong buổi làm việc tại trụ sở Bộ Kinh tế và Năng lượng ở Berlin. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)
Ngày 7/10, đoàn công tác Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức nhằm thảo luận việc tiếp tục duy trì, mở rộng chương trình đào tạo điều dưỡng viên Việt Nam làm việc tại Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tại buổi làm việc, ông Rainer Sontowski, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức, đánh giá cao kết quả đạt được cho tới nay trong dự án thí điểm đào tạo điều dưỡng viên chăm sóc người cao tuổi tại Đức, đồng thời khẳng định Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức luôn quan tâm và ủng hộ dự án này.

Từ thành công của dự án, đại diện phía Đức cũng đề nghị mở rộng dự án sang đào tạo cả điều dưỡng viên chăm sóc bệnh nhân tại Đức. Ông cũng đề nghị tăng cường công tác trao đổi thông tin giữa hai bên cũng như đẩy mạnh quản lý tập trung đối với công tác tuyển dụng, đào tạo điều dưỡng viên.

Về phần mình, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan hữu quan Đức, đặc biệt là Bộ Kinh tế và Năng lượng cũng như Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), trong việc đào tạo điều dưỡng viên Việt Nam. Theo ông, chương trình thí điểm đào tạo điều dưỡng viên đã thành công, thể hiện qua tiến trình triển khai, lựa chọn ứng cử viên hết sức minh bạch, công bằng, không qua trung gian và giảm gánh nặng tài chính cho các ứng cử viên được lựa chọn.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng nhấn mạnh tính khả thi của mô hình đào tạo điều dưỡng viên chăm sóc bệnh nhân, đề nghị sớm tiến hành triển khai dự án thí điểm trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, hai bên nhấn mạnh ý nghĩa của dự án đào tạo điều dưỡng viên Việt Nam tại Đức trong việc góp phần thắt chặt và nâng cao hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược thực chất giữa hai nước. Hai bên cũng đánh giá cao sự nỗ lực hợp tác của các cơ quan hữu quan hai nước trong việc triển khai dự án, điều đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thẳng thắn trao đổi về những vướng mắc và phát sinh trong quá trình triển khai dự án thời gian qua; nhất trí xem xét rút ngắn thời gian học tiếng Đức cũng như kiến nghị rút ngắn thời gian học chuyên môn tại Đức (từ 3 năm xuống 2 năm) để học viên có thể sớm đi làm, ổn định cuộc sống.

Trước đó, tại thành phố Braunschweig, bang Niedersachsen, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã tham dự Lễ tốt nghiệp của học viên khoá đầu tiên về đào tạo điều dưỡng viên Việt Nam làm việc tại Đức. 94 trong tổng số 97 học viên đã tốt nghiệp đào tạo chuyên môn và được nhận vào làm việc tại các cơ sở chăm sóc người già ở Đức. Mô hình đào tạo này sẽ tiếp tục được triển khai với 100 học viên trong năm nay./.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top