Tiêu điểm

Tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ

Chiều 12/11, Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam hai ngày, theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Donald Trump đã hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện, gặp gỡ báo chí; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Nhân chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Tại các buổi tiếp xúc, hai bên đã tái khẳng định cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ trên cơ sở những Tuyên bố chung trước đây giữa hai nước; tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế; tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Hai bên cam kết sẽ làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư song phương thông qua các cơ chế chính thức, bao gồm Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA); cam kết tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp, trong đó có cá da trơn, tôm, xoài; cam kết thúc đẩy thương mại, đầu tư tự do và công bằng trong các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có dịch vụ thanh toán điện tử, ôtô và việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ.



Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam tại Lễ đón chính thức sáng 12/11/2017 tại Phủ Chủ tịch.
Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hội đàm.
Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng giữa hai nước, tổng trị giá hơn 12 tỷ USD.
Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN

 


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
bên bức tượng Bác Hồ tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch. Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
tại cuộc họp báo quốc tế, sau khi kết thúc hội đàm. Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN



Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Quốc yến chào mừng Tổng thống Donald Trump
và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ tối 11/11/2017. Ảnh: TTXVN



Sáng 12/11/2017, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Trí Dũng / TTXVN

 


Sáng 12/11/2017, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến
Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất / TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ
Donald Trump thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất / TTXVN


Trong Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Lãnh đạo hai nước hoan nghênh việc công bố các thỏa thuận thương mại mới trị giá hơn 12 tỷ USD nhân dịp chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump; hoan nghênh quan hệ song phương ngày càng được tăng cường trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có những cuộc thảo luận giữa doanh nghiệp hai bên về việc Việt Nam nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ, và những bước đi của Việt Nam nhằm nâng cao khả năng sản xuất năng lượng Mặt Trời với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác để khắc phục các hậu quả chiến tranh; cam kết sẽ hợp tác với Việt Nam trong nỗ lực tìm kiếm tin tức của bộ đội Việt Nam bị mất tích trong chiến tranh; ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Hai bên cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Hoa Kỳ – ASEAN trên cơ sở các nguyên tắc nêu trong Tuyên bố Sunnylands 2016; nhất trí về tầm quan trọng của việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình.

Lãnh đạo hai nước kêu gọi thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và sớm hoàn tất một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, có tính ràng buộc về mặt pháp lý.

Hai bên cũng kêu gọi tất cả các bên yêu sách ở Biển Đông làm rõ và thực thi những yêu sách hàng hải của mình phù hợp với luật pháp quốc tế, như được phản ánh trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, và thực hiện một cách thiện chí những trách nhiệm pháp lý quốc tế của mình trong quá trình quản lý và giải quyết tranh chấp./.










“Cuộc gặp của lãnh đạo cấp cao Việt Nam với Ngài Tổng thống trong chuyến thăm là rất bổ ích. Chúng tôi đã có cơ hội tiếp xúc và hiểu nhau hơn, cùng thúc đẩy các vấn đề hai bên quan tâm. Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển thực chất và hiệu quả đã, đang và sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới”
(Trích phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại họp báo chung cùng Tổng thống Donald Trump sau lễ đón chính thức và hội đàm cấp cao).

 

 
TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Trong không khí rộn ràng, háo hức của những ngày đầu xuân mới, các lễ hội truyền thống được tổ chức trên suốt chiều dài dải đất hình chữ S, từ khắp các nẻo đường, người người, nhà nhà lại nô nức đi trẩy hội để tưởng nhớ đến công ơn của những người đã có công với quê hương, đất nước và cầu mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đó chính là nét đẹp văn hóa ngàn năm của lễ hội Việt cần được tôn vinh.

Top