Tin tức

Thực hiện bảo hộ công dân vụ tàu AulacFortune gặp nạn ngoài khơi Hong Kong

Tàu AulacFortune (Nguồn: EPA-EFE)
Thông tin từ Bộ Ngoại giao ngày 8/1, liên quan đến thông tin tàu AulacFortune gặp nạn vào sáng 8/1 tại khu vực biển Hong Kong, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau đã cử đại diện tới hiện trường, bệnh viện để nắm tình hình và thăm hỏi các thuyền viên.

Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán, vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên tàu có 25 thuyền viên Việt Nam. Vụ việc khiến một thuyền viên tử vong, hai thuyền viên bị mất tích, ba thuyền viên bị thương nhẹ đang được điều trị tại bệnh viện, 19 thuyền viên khác an toàn.

Tổng Lãnh sự quán đã đề nghị phía Hong Kong khẩn trương có các biện pháp tìm kiếm các thuyền viên mất tích và tích cực điều trị cho các trường hợp bị thương; phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại và chủ tàu giải quyết vụ việc.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng Lãnh sự quán tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các thuyền viên.

Bộ Ngoại giao cũng đồng thời đề nghị chủ tàu và các cơ quan liên quan trong nước (Cục Hàng hải, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp xác minh thông tin, hoàn thiện các thủ tục hậu sự, đưa di/ thi hài trường hợp tử vong về nước, giải quyết chế độ, quyền lợi cho các thuyền viên khác, hỗ trợ xin thị thực khẩn cho đại diện của chủ tàu và gia đình thuyền viên gặp nạn sang Hong Kong để giải quyết các thủ tục liên quan.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, vào khoảng 11 giờ 30 phút (giờ địa phương), tàu chở dầu Aulac Fortune thuộc Công ty cổ phần Âu Lạc của Việt Nam có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã bất ngờ phát nổ và bốc cháy khi đang chuẩn bị nhận tiếp dầu trên vùng biển ngoài khơi Hong Kong.

Khi xảy ra hỏa hoạn trên tàu tổng cộng 27 người, trong đó gồm 25 người là thủy thủ Việt Nam và 2 người là thủy thủ Hong Kong (Trung Quốc).

Phía Hong Kong đã điều động 3 tàu cứu hỏa và 3 ca nô cứu hỏa tốc độ cao tiếp cận tàu Aulac Fortune để dập lửa.

Theo tìm hiểu ban đầu của phóng viên TTXVN, khi tàu Aulac Fortune đang chuẩn bị nhận tiếp dầu từ một tàu tiếp tế Hong Kong thì xảy ra vụ nổ.

Khi đó các thủy thủ Việt Nam là thợ máy chính Phạm Thế Dũng và thợ dầu 3 Trần Hoàng Phong đang nối ống, cùng với thủy thủ Nguyễn Văn Công.

Phía Cảnh sát biển Hong Kong xác định trong số 3 người này, có một người đã chết còn hai người mất tích.

Hiện, 22 thủy thủ Việt Nam và 2 thủy thủ Hong Kong còn lại đã được lực lượng cứu hộ giải cứu. Trong số này có 3 thủy thủ Việt Nam bị thương, gồm Vũ Tiến Anh bị bỏng nặng đang được cấp cứu và chữa trị tại bệnh viện Queen Mary trên đảo Hong Kong và hai người khác là Đồng Xuân Vũ và Phan Duy Thêm bị thương nhẹ.

Hai thủy thủ này sau khi được cấp cứu tại bệnh viện Ruttonjee ở quận Wanchai (Hong Kong) đã cơ bản bình phục và xuất viện.

Hiện, các thủy thủ Việt Nam trên tàu Aulac Fortune đang tập trung làm thủ tục cần thiết tại Trụ sở Phân khu Nam Cảnh sát biển Hong Kong, số 28 đường Shum Wan trên đảo Hong Kong.

Chủ sở hữu tàu Aulac Fortune là Công ty Cổ phần Âu Lạc và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong đã phối hợp với phía Hong Kong bố trí cho những thủy thủ Việt Nam này tạm nghỉ tại một khách sạn trên đảo Cửu Long ngay sau khi họ hoàn tất thủ tục tại Phân khu Nam cảnh sát biển Hong Kong./.


TTXVN/VNP


Top