Tin tức

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa địa phương Việt Nam - Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng đã tiếp đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao Nga do ông Grigoriev Semen, Vụ trưởng Vụ Liên lạc với các chủ thể của Liên bang, Quốc hội và các liên kết xã hội (Vụ Hợp tác Địa phương) dẫn đầu nhân dịp Đoàn thăm làm việc tại Việt Nam.

Cùng dự có Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov.

Ông Grigoriev Semen và đoàn sang Việt Nam tham dự Tham vấn song phương cấp Vụ trưởng Bộ Ngoại giao về công tác điều phối quan hệ quốc tế và kinh tế đối ngoại giữa các địa phương Việt Nam và Liên bang Nga.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga phát triển tích cực; đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng hợp tác cấp địa phương là động lực ngày càng quan trọng góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Hai nước sẽ kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga vào năm 2019 và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2020.

Nhân dịp này, Chính phủ hai nước đã nhất trí sẽ tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam (Năm chéo Việt - Nga) trong khoảng thời gian từ 5/2019-6/2020. Phản ánh tinh thần đó, hai bộ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga đã thống nhất kế hoạch hợp tác 2019-2020 với 16 cuộc tham vấn cấp Vụ trưởng trên tất cả các lĩnh vực hợp tác quan trọng như chính sách đối ngoại, lãnh sự, luật pháp quốc tế...

Tham vấn song phương cấp Vụ trưởng Bộ Ngoại giao về công tác điều phối quan hệ quốc tế và kinh tế đối ngoại giữa các địa phương Việt Nam và Liên bang Nga là cuộc tham vấn đầu tiên được tổ chức.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho rằng việc tổ chức cuộc Tham vấn ngay trước chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, mở đầu cho Năm chéo Việt-Nga là rất có ý nghĩa.

Thứ trưởng đề nghị hai đơn vị đầu mối duy trì liên lạc thường xuyên và thiết lập cơ chế trao đổi định kỳ để hỗ trợ ngày càng hiệu quả các địa phương hai nước trong tiến trình hội nhập quốc tế nói chung và hợp tác Việt-Nga cấp địa phương nói riêng.

Vụ trưởng Grigoriev Semen cho biết ông thường xuyên thăm các địa phương của Nga và các địa phương này mong muốn thúc đẩy quan hệ với các địa phương của Việt Nam. Vì vậy, chuyến thăm lần này của ông đến Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác giữa địa phương Liên bang Nga với các địa phương Việt Nam./.


TTXVN/VNP


Top