Tin tức

Thúc đẩy hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam với Hàn Quốc

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung (bên phải) tiếp ông Park Noh – Wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam mới được bổ nhiệm. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam với Hàn Quốc là mong muốn của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, Park Noh Wan thể hiện trong cuộc làm việc giữa hai bên ngày 18/2, tại Hà Nội.

Bày tỏ hy vọng thời gian tới Hàn Quốc và Việt Nam có thể tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi và Chính phủ Việt Nam tiếp tục quan tâm cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc, Đại sứ Park Noh Wan mong muốn hai nước sẽ có nhiều hợp tác về đào tạo nghề, đặc biệt đối với những đối tượng yếu thế trong xã hội. Đồng thời, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm, hỗ trợ về Hợp tác lao động việc làm giữa hai quốc gia được gia hạn trong thời gian tới đây, cũng như Hiệp định về Bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc sớm được ký kết.

Đề cập tới vấn đề giấy phép lao động, Đại sứ Park Noh Wan cho biết: Năm 2019, hai vạn giấy phép lao động đã được cấp phép cho lao động Hàn Quốc. "Với con số 9.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, hy vọng thời gian tới Việt Nam sẽ có nhiều chính sách để thu hút những doanh nghiệp Hàn Quốc đến với Việt Nam hơn nữa" Đại sứ Park Noh Wan bày tỏ.

Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp thời gian qua, trong đó có hợp tác lao động và xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam ngày càng nhiều, các tập đoàn lớn và nhà đầu tư của Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam đều có lợi nhuận.

Ông Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về lao động việc làm trong 3 năm qua có những tiến bộ rõ rệt, riêng năm 2019, số lượng người Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc đạt hơn 7.000 người do chương trình EPS được triển khai rộng rãi và minh bạch. Hàn Quốc mở rộng quota trong đánh bắt gần bờ, các hình thức hợp tác giữa các địa phương về trao đổi thời gian làm việc đang được tiến hành thuận lợi. Bên cạnh đó, sau nhiều nỗ lực phấn đấu, Hàn Quốc và Việt Nam kiên định thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục, ký quỹ… đến nay, tỷ lệ lao động Việt Nam bất hợp pháp tại Hàn Quốc chỉ còn dưới 30%. Hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin đối với Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã được thực hiện rất tốt, đặc biệt công tác xây dựng Trung tâm Huấn luyện vệ sinh an toàn lao động tại Sơn Tây. Ngoài ra, hợp tác về an sinh xã hội cũng gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp.

Theo ông Đào Ngọc Dung, Hợp tác lao động việc làm giữa hai quốc gia được ký kết từ năm 2018 đến nay đã hết thời hạn. Dự kiến khoảng tháng 3/2020 đến đầu tháng 4/2020 sẽ được ký lại. Về Hiệp định bảo hiểm xã hội, hiện đã qua 4 vòng đàm phán, dự kiến sẽ ký trong tháng 11/2020 khi Tổng thống Hàn Quốc đến dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Việt Nam tới đây.

Tại cuộc làm việc, ông Đào Ngọc Dung đánh giá cao kinh nghiệm của Hàn Quốc về đào tạo những người tài năng trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp và xây dựng cơ chế tôn vinh những cá nhân đạt kết quả cao trong những kỳ thi tay nghề khu vực và quốc tế. Bộ trưởng hy vọng chương trình hợp tác đầy đủ và toàn diện về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa hai quốc gia được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt là hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Đồng thời, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ công nhận chứng chỉ giữa hai quốc gia với nhau "mở ra một thời kỳ mới đối với hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa hai nước", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ./.

TTXVN/VNP


Top