Du lịch

Thúc đẩy du lịch ASEAN- Hàn Quốc: Cơ hội mới cho Việt Nam

Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC) đã tổ chức Chương trình du lịch cộng đồng ASEAN 2019 tại Việt Nam, sau thành công của chương trình tại Malaysia (2015), Brunei (2016), Thái Lan (2017) và Indonesia (2018). Chương trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động du lịch cộng đồng ASEAN tại Việt Nam và truyền thông về du lịch cộng đồng Việt Nam tới thị trường Hàn Quốc.
Phối hợp với tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet, Trung tâm AKC đã mời những người sáng tạo nội dung trẻ (Youtuber, Vlogger du lịch) và các nhà báo ở Hàn Quốc, những người có thể trở thành những người ủng hộ và quảng bá cho sự phát triển du lịch cộng đồng bền vững ở ASEAN để sáng tạo nội dung du lịch ASEAN, trong đó cụ thể là thúc đẩy du lịch Mai Châu. Các nhà báo và nhà sáng tạo nội dung trẻ sẽ sản xuất các bài báo, video về du lịch Mai Châu và Hà Nội dựa trên những gì họ đã trải nghiệm khi tham gia chương trình.

Trong 5 ngày, đoàn đã đến và khám phá một số điểm du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng ở huyện Mai Châu và Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình). Chương trình bao gồm các hoạt động du lịch sinh thái như đi bộ đường dài trong các bản ở Pà Cò, Mai Châu, đi thuyền Kayak trên sông Đà và các hoạt động văn hóa như học nấu các món ăn địa phương, thưởng thức ẩm thực địa phương, tìm hiểu một số phong tục và sản phẩm đặc trưng của địa phương…



Cảnh sắc tuyệt đẹp của những cánh đồng ở thung lũng Mai Châu, bao quanh là núi đá và những con suối uốn lượn. 


Toàn cảnh lòng hồ thủy điện Hòa Bình với phong cảnh sơn thủy hữu tình.


Các nhà báo và nhà sáng tạo nội dung của Hàn Quốc khám phá đèo Thung Khe và thưởng thức những sản vật địa phương.


Giao lưu cùng người dân bản địa ở xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu và học làm những món ăn truyền thống của Việt Nam.


Các bạn trẻ Hàn Quốc trải nghiệm làm món nộm đu đủ.


Đoàn Hàn Quốc trải nghiệm homestay của người dân tộc Mông ở xã Pà Cò, huyện Mai Châu.


Tìm hiểu và khám phá các nét văn hóa ở bản Đá Bia, Đà Bắc, Hòa Bình.


Các bạn trẻ đạp xe khám phá các bản làng xã Pà Cò, huyện Mai Châu.


Các bạn trẻ Hàn Quốc đi bộ đường dài khám phá Mai Châu.


Những sinh hoạt đời thường của người dân tộc Mông ở Pà Cò, Mai Châu hấp dẫn c
ác bạn trẻ.


Tham quan đồi chè ở xã Pà Cò và trải nghiệm hoạt động hái chè.


Các blogger du lịch người Hàn Quốc khám phá quy trình nhuộm vải lanh của người dân tộc Mông.


Các bạn tự tay vẽ những họa tiết bằng sáp ong trên vải lanh, một kỹ thuật tạo hình rất độc đáo để làm trang phục của người Mông.


Tìm hiểu về trang phục truyền thống của người dân tộc ở Pà Cò, Mai Châu.


Khám phá quy trình nấu rượu ngô thủ công của đồng bào dân tộc Mông và thưởng thức vị cay nồng của rượu ngô mới nấu.


Các bạn trẻ say sưa với những điệu múa truyền thống của người dân tộc Mông ở Pà Cò, Mai Châu.


Trên bản Đá Bia có tất cả hơn 40 hộ dân sinh sống, nhưng mới chỉ có 4 hộ dân làm dịch vụ homestay để phục vụ khách du lịch.

Trên đường đi, đoàn đã có những trải nghiệm khó quên khi dừng nghỉ chân trên đèo Thung Khe hay còn gọi là đèo Đá Trắng, thưởng thức và tìm hiểu về những sản vật của địa phương như: trứng nướng, ngô nếp nướng, cơm lam… Sau đó, đoàn đi khảo sát một số khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của huyện Mai Châu. Tại đây, đoàn đã trải nghiệm nghỉ đêm ở homestay của người dân bản địa, giao lưu với người dân địa phương.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã khởi xướng chiến lược Du lịch dựa vào cộng đồng của ASEAN (ATSP) 2016-2025 để đảm bảo rằng du lịch trong ASEAN là “bền vững và toàn diện.” Các chiến lược hướng tới tăng cường quảng bá, tiếp thị và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, cũng như  tạo cơ hội mới cho các cộng đồng nông thôn và miền núi xa xôi của khu vực ASEAN.
Đoàn tiếp tục di chuyển đến bến cảng Bích Hạ ở thành phố Hòa Bình để lên du thuyền trên hồ Hòa Bình và khám phá bản Đá Bia (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình). Bản Đá Bia là một điểm đến phù hợp với nghỉ dưỡng đơn thuần, hội tụ đầy đủ yếu tố thiên nhiên, văn hóa người bản địa. Đây cũng là nơi còn nhiều tiềm năng để các nhà đầu tư đến tìm hiểu phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trong chuỗi Khu du lịch lòng Hồ Hòa Bình. Đây là một địa điểm rất lý tưởng cho du khách thư giãn,  khám phá và trải nghiệm cuộc sống của người dân vùng cao.

Thông qua chương trình này, Trung tâm AKC mong muốn thúc đẩy du lịch giữa Hàn Quốc và Việt Nam cũng như giới thiệu hoạt động du lịch bền vững cho công chúng Hàn Quốc. Ông Lee Hyuk, Tổng thư ký Trung tâm AKC cho biết: “Mai Châu là địa điểm du lịch có thể mang đến cho du khách những hiểu biết về văn hóa của các dân tộc thiểu số Việt Nam trong một bầu không khí bình yên, thanh tịnh của các điểm du lịch sinh thái riêng biệt. Mai Châu đã nhận được Giải thưởng Du lịch dựa trên Cộng đồng ASEAN năm 2017, được công nhận về nỗ lực của cộng đồng nhằm bảo tồn môi trường tự nhiên và phát triển du lịch bền vững trong khu vực. Tôi hy vọng chương trình này có thể cung cấp một nền tảng cho các nước ASEAN và Hàn Quốc để tìm hiểu thêm về du lịch cộng đồng ASEAN và đóng góp cho sự phát triển bền vững trong khu vực ASEAN”./.

 
Bài và ảnh: Công Đạt

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Cuối tháng 3/2024, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố danh sách các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) của Việt Nam cùng với Ella (Sri Lanka), Jozankei (Nhật Bản), Krabi (Thái Lan) và Don Det (Lào) lọt vào Top 5 của danh sách này.

Top