Tin tức

Thúc đẩy cơ hội hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Doãn Thị Thu Thủy phát biểu tại hội thảo.
(Ảnh: Thành Hữu/Vietnam+)
Chiều 22/10, tại Tokyo, Hội thảo giao thương, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Nhật Bản đã được tổ chức dưới sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương và Trung tâm Nhật Bản-ASEAN.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản và 25 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, cơ khí, nhựa, đồ gỗ gia dụng, hàng lưu niệm...

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, phát biểu tại hội thảo, bà Doãn Thị Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho biết hàng hóa Việt Nam đã có mặt ở hầu hết các thị trường trên thế giới, và đang dịch chuyển từ xuất khẩu nguồn nguyên liệu thô sang những mặt hàng có hàm lượng trí thức cao như linh kiện điện tử, điện thoại thông minh...

Đặc biệt, nông nghiệp Việt Nam đang có thời kỳ dài tăng trưởng ổn định với bình quân 4,4% liên tục trong 10 năm qua, trong đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng hoa quả của Việt Nam đã vượt lúa gạo và vượt dầu thô.

Đánh giá về những lợi thế của Việt Nam, bà Doãn Thị Thu Thủy cho rằng Việt Nam đang có lực lượng lao động trẻ, dần được đào tạo với trình độ kỹ thuật cao; môi trường chính trị ổn định; thị trường tiềm năng xét trên nhiều khía cạnh như dân số, doanh nghiệp, tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý, hội nhập, tốc độ tăng trưởng, hệ thống pháp luật ngày càng cải thiện, hệ thống quản lý hiện đại hội nhập quốc tế với những ứng dụng của công nghiệp 4.0.

Lợi thế trên đã giúp Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài và trong 9 tháng đầu năm, vốn nước ngoài vào Việt Nam đã đạt 25,37 tỷ USD, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và bán lẻ.

Theo Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đã trải qua chặng đường 45 năm đang ngày càng phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4, và là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.

Hai nước đang cùng tham gia vào nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...

Tại hội thảo, Tổng Thư ký Trung tâm Nhật Bản-ASEAN Masataka Fujita đã chia sẻ với các đại biểu tham dự những phương thức thương mại chủ yếu khi hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời đánh giá buổi hội thảo và tiếp xúc thương mại sẽ giúp doanh nghiệp hai nước hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam, Nhật Bản ngày càng phát triển./.

TTXVN/VNP


Top