Tin tức

Thủ tướng: Vietinbank phải tiếp tục nâng cao tiềm lực tài chính

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank). (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Sáng 11/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 30 năm xây dựng-phát triển Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank); Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ hai), đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, tính đến ngày 30/9/2018, Vietinbank đạt hơn 1,17 triệu tỷ đồng, tương đương trên 20% GDP của nền kinh tế. Quy mô vốn hóa thị trường hiện đạt hơn 84.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng cao liên tục với tốc độ tăng trưởng bình quân năm đạt 22%, trong đó tổng lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2013-2017 đạt hơn 40.000 tỷ đồng.

Ghi nhận những thành tích đó, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ hai), Cờ thi đua của Chính phủ cho lãnh đạo và toàn thể người lao động Vietinbank. 

Nhìn lại chặng đường phát triển của Vietinbank, Thủ tướng cho rằng, những thành quả của Việt Nam qua 30 năm đổi mới có dấu ấn của ngành ngân hàng nói chung và Vietinbank nói riêng. Vietinbank mang tên mình tên gọi cũng chính là sứ mệnh từ khi sinh ra, đó là thúc đẩy công cuộc chuyển đổi và sự phát triển của nền công thương Việt Nam. 

Điểm lại những thành công không chỉ để tự hào, Thủ tướng cho rằng, phải coi đây là động lực để quyết tâm hơn trong giai đoạn sắp tới còn nhiều khó khăn. Trong đó, Vietinbank phải đóng góp vào thực hiện nhiệm vụ để đưa một nền kinh tế có quy mô tăng gấp hơn 17 lần trong 30 năm tới như 30 năm qua, tức là đạt hơn 2.500 tỷ USD với thu nhập bình quân đầu người hơn 18.000 USD vào năm 2045, thời điểm chúng ta kỷ niệm 100 năm ngày Quốc khánh. 

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao mục tiêu mà Vietinbank đang phấn đấu, đó là nằm trong tốp 10 ngân hàng thương mại lớn nhất ASEAN, một trong hai ngân hàng thương mại Việt Nam đứng trong tốp 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á và là một trong những ngân hàng thương mại Việt Nam đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng tầm nhìn đến năm 2045 của Vietinbank cần phải lớn hơn nữa, khát vọng cao hơn nữa.

Thủ tướng yêu cầu, ngay từ bây giờ, Vietinbank phải tiếp tục nỗ lực hoàn thiện và nâng cấp mình. Tiếp tục lành mạnh hóa và nâng cao tiềm lực tài chính, năng lực quản trị ngân hàng phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Vietinbank cần tích cực tham gia tư vấn, hỗ trợ việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, lành mạnh hóa bảng cân đối tài sản và tài chính của toàn hệ thống.

Đồng thời, Vietinbank cần tăng cường đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển. Bên cạnh công nghệ thì yếu tố con người vẫn là quyết định. Vietinbank cần đầu tư và vun đắp đội ngũ nhân lực có chất lượng với trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ thuật cao, đặc biệt chú trọng khía cạnh đạo đức, luôn nuôi dưỡng khát vọng vượt lên chính mình của đội ngũ nhân viên, xem đó là bản sắc văn hóa và lợi thế cạnh tranh của Vietinbank. 

Bên cạnh đó, với tư cách là ngân hàng sở hữu nhà nước, Vietinbank cần ưu tiên bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như nông nghiệp, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo thuận lợi hơn nữa cho các loại hình doanh nghiệp tiếp cận vốn và phát triển kinh doanh. Đó là nhiệm vụ của mọi ngân hàng trong đó có Vietinbank./.

TTXVN/VNP


Top