Tin tức

Thủ tướng Trung Quốc khẳng định sẽ mở cửa hơn nữa nền kinh tế

Ngày 12/11, phát biểu trước khi đến Singapore tham dự các cuộc họp với các nhà lãnh đạo khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định nước này sẽ mở cửa hơn nữa nền kinh tế khi đối mặt với chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng. 

Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không bao giờ đóng cửa với thế giới, mà đang mở rộng cửa thêm nữa. Ông kêu gọi xây dựng một "nền kinh tế thế giới mở cửa" khi đối mặt với chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương đang gia tăng.

Tuyên bố trên được đưa ra giữa bối cảnh Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi tăng cường hội nhập khu vực, đồng thời cảnh báo chủ nghĩa đa phương đang bị "đe dọa" bởi sức ép chính trị.

Ngày 12/11, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã tới Singapore, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên tới quốc gia Đông Nam Á này. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Trung Quốc sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 21, Hội nghị cấp cao ASEAN+3 (10 nước ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) lần thứ 21 và Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 13. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một vị thủ tướng Trung Quốc tới Singapore trong 11 năm qua.

Dự kiến, Phó Tổng thống Mỹ, Mike Pence (thay mặt cho Tổng thống Donald Trump), Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ cùng với Thủ tướng Lý Khắc Cường và các nhà lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN góp mặt tại các cuộc họp sắp tới. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ông Lý Khắc Cường và ông Mike Pence có tổ chức cuộc đàm phán riêng rẽ bên lề các cuộc họp hay không. 

Chuyến thăm của ông Lý Khắc Cường được đánh giá là một phần quan trọng trong đường lối ngoại giao toàn diện của Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do. Năm 2018 đánh dấu 15 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN, cũng như 40 năm ngày Trung Quốc cải cách và mở cửa, mà Singapore đóng góp kinh nghiệm cũng như đầu tư quý báu trong đó./.

TTXVN/VNP


Top