Tin tức

Thủ tướng tiếp xúc song phương nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEM12

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker
tại cuộc gặp song phương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Á Âu lần thứ 12 (ASEM 12), chiều 18 và sáng ngày 19/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Slovenia Marjan Sarec, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Tổng thống Mông Cổ Khaltamaagiin Battulga, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker .

Tại các cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo cho lãnh đạo các nước về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam cũng như những đóng góp tích cực của Việt Nam vào công việc chung của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng thúc đẩy sớm ký và đưa vào thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được Ủy ban châu Âu thông qua ngày 17/10 vừa qua.

Cùng với Hiệp định khung về hợp tác và đối tác toàn diện (PCA), EVFTA sẽ là cơ sở quan trọng đưa quan hệ Việt Nam và EU vào giai đoạn phát triển mới cũng như tăng cường hợp tác ASEAN-EU, kết nối EU với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nước ủng hộ Việt Nam - ứng cử viên duy nhất của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, làm ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đóng góp nhiều hơn nữa vào việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế một khi được tín nhiệm bầu vào cơ quan quan trọng này. 

Lãnh đạo các nước đánh giá cao vai trò, vị trí ngày càng quan trọng của Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế.

Nhiều nước khẳng định ủng hộ Việt Nam làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, khu vực khác nhằm duy trì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; trong đó có Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Các nước thành viên EU ủng hộ EVFTA và cho rằng việc sớm ký và thông qua EVFTA cũng sẽ là bước tiến rất có ý nghĩa trong việc hiện thực hóa chiến lược kết nối EU-châu Á của EU.

Trong cuộc gặp song phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam-EU đang có sự phát triển năng động trong nhiều lĩnh vực, chính trị, kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc Ủy ban châu Âu ngày 17/10 vừa qua thông qua EVFTA để trình lên Hội đồng châu Âu xem xét chấp thuận, đề nghị hai bên thể hiện quyết tâm đẩy nhanh các thủ tục để ký chính thức, hiện thực hóa các lợi ích to lớn mà EVFTA mang lại cho cả hai bên.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn EVFTA nhằm tranh thủ những cơ hội mà hiệp định mang lại cho nền kinh tế Việt Nam và EU; khẳng định EU rất coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban châu Âu hoan nghênh việc ký Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản Việt Nam-EU (VPA/FLEGT) nhằm đáp ứng các lợi ích về kinh tế, môi trường, xã hội của cả hai bên.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp triển khai một cách hiệu quả các chương trình hợp tác phát triển của EU dành cho Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị EC xem xét tích cực nỗ lực của Việt Nam để sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU./.

TTXVN/VNP


Top