Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam


Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Pháp Nicolas Warnery. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Chiều 22/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ngài Nicolas Warnery, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam và Pháp có mối quan hệ truyền thống, gắn kết về mọi mặt, từ lịch sử, quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế đến văn hóa - nghệ thuật, con người. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi Pháp là đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình. Thúc đẩy quan hệ hai nước vừa có tính chiến lược, vừa là yêu cầu khách quan; góp phần tăng cường tiềm lực mỗi nước, để mỗi nước tự phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, cùng phát triển, đó chính là hợp tác đi vào chiều sâu và thực chất.

Một lần nữa, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Pháp đã hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời vaccine phòng COVID-19 và trang thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch hiện nay, Thủ tướng mong muốn quan hệ hợp tác truyền thống, lâu đời và rất hiệu quả trong lĩnh vực y tế giữa Việt Nam - Pháp càng được củng cố, thắt chặt hơn nữa, đặc biệt là trong việc chia sẻ kinh nghiệm chống dịch. Thủ tướng đề nghị Pháp tiếp tục viện trợ, cho vay, nhượng lại vaccine cho Việt Nam và hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19, thúc đẩy các doanh nghiệp, tổ chức Pháp hỗ trợ một số trang thiết bị y tế cho Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực hệ thống y tế và phát triển ngành công nghiệp dược.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai nước phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đưa quan hệ Đối tác chiến lược đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, nhất là trao đổi đoàn cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có và đẩy mạnh các dự án quan trọng, các định hướng ưu tiên trên các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại - đầu tư, năng lượng sạch, giao thông vận tải, môi trường, giáo dục - đào tạo, văn hóa, tôn tạo các các công trình văn hóa - nghệ thuật theo phong cách Pháp tại Việt Nam, các dự án có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như Airbus, Total, EDF...

Liên quan đến Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành liên quan cùng với các nhà thầu nước ngoài khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đại sứ Pháp bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, thể hiện qua các điện đàm giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian vừa qua và trong việc phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau kiểm soát dịch bệnh.

Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác Đông Nam Á quan trọng, là cầu nối giúp thúc đẩy quan hệ Đối tác phát triển Pháp - ASEAN cũng như quan hệ EU - ASEAN. Đại sứ mong muốn quan hệ với Việt Nam tiếp tục được tăng cường thực chất, hiệu quả hơn và sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Việt Nam trong các vấn đề khu vực và toàn cầu hai bên cùng quan tâm.

Đại sứ Warnery bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam và cá nhân Thủ tướng đối với các doanh nghiệp Pháp, khẳng định nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Pháp như Airbus, Thales, EDF, Total, Air Liquide… mong muốn tham gia đầu tư vào các dự án  tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, công nghệ cao.

Về thương mại, Đại sứ cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Pháp để thúc đẩy sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA); sẵn sàng tìm mọi khả năng viện trợ thêm vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới; thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh báo ‟thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Pháp tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho hàng thủy sản, nông sản đặc trưng của Việt Nam như gạo, cà phê, đặc biệt là nông sản chất lượng cao theo mùa vụ vào thị trường Pháp và EU. Pháp tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp làm ăn, học tập và sinh sống; tăng học bổng Chính phủ cho sinh viên Việt Nam. Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình Pháp và châu Âu nhận con nuôi tại Việt Nam khi các điều kiện y tế cho phép.

Hai bên đánh giá hợp tác Việt Nam - Pháp trong khuôn khổ đa phương ngày càng được thắt chặt; nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại các quốc gia nói tiếng Pháp.

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ Warnery khẳng định Pháp mong muốn duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp của cá nhân Ngài Nicolas Warnery cho quan hệ song phương thời gian vừa qua và đề nghị Đại sứ chuyển lời mời Thủ tướng Pháp Jean Castex sang thăm Việt Nam./.

TTXVN/VNP


Top