Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo mọi điều kiện để có vaccine sản xuất trong nước nhanh nhất, sớm nhất


Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Chiều 23/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine, nhà khoa học về công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 ở trong nước. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 Vũ Đức Đam dự cuộc làm việc bằng hình thức trực tuyến từ đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước diễn biến rất phức tạp, khó lường. Dịch bệnh và việc phòng, chống dịch không có tiền lệ, vì vậy phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, với tinh thần không cầu toàn, không nóng vội.

Thủ tướng khẳng định, trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, cần tập trung các biện pháp cơ bản như: luôn luôn chủ động, đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước dịch; thực hiện chiến lược vaccine; nâng cao ý thức của người dân, chấp hành các hướng dẫn, quy định trong phòng, chống dịch nói riêng và trong chấp hành Luật pháp và quy định của Đảng, Nhà nước nói chung.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong thực hiện “chiến lược vaccine” gồm 3 nội hàm là: nhập khẩu vaccine; nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine trong nước; tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 miễn phí cho toàn dân. Cả 3 nội dung đều được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt.

Đối với vấn đề sản xuất vaccine trong nước, Chính phủ đã sớm ý thức được tầm quan trọng của việc sản xuất vaccine nên đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo từ sớm và thường xuyên, liên tục, sát sao. Cuộc họp lần này nhằm đánh giá lại khả năng, kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine ở trong nước; rà soát những vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ kịp thời, thúc đẩy nhanh sản xuất vaccine trong nước, với tinh thần không cầu toàn nhưng không nóng vội, phải đảm bảo kịp thời nhưng khoa học, an toàn và hiệu quả.

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại cuộc họp, đến nay cả nước có 2 ứng viên vaccine phòng COVID-19 đang thử nghiệm lâm sàng gồm vaccine Nanocovax của Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen và vaccine Covivac của Viện Vaccine và sinh phẩm y tế. Trong đó, vaccine Nanocovax đã hoàn thành tiêm mũi 1 của giai đoạn 3 cho 13.007 người tình nguyện, hoàn thành tiêm mũi 2 cho 977 người tình nguyện. Dự kiến ngày 15/8/2021 sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 của cả giai đoạn 3.

Đối với nghiên cứu chuyển giao công nghệ vaccine từ nước ngoài, hiện có 3 đơn vị, doanh nghiệp trong nước đã tiếp cận, đàm phán chuyển giao công nghệ từ các đối tác của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nga. Hiện, các đơn vị, doanh nghiệp đang trong quá trình sản xuất, thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam, nếu thuận lợi từ cuối năm 2021 sẽ bắt đầu sản xuất, với tổng công suất từ 200-300 triệu liều vaccine/năm.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine và các nhà khoa học cũng nêu những vấn đề đặt ra như quy trình đánh giá, cấp phép, việc bảo đảm nguồn nguyên liệu để sản xuất vaccine... Đồng thời đề nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ việc nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong nước, đặc biệt là tháo gỡ một số vướng mắc về thể chế, cơ chế, trong đó sớm trình Quốc hội về việc sửa Luật Dược để phục vụ cấp phép khẩn cấp lưu hành vaccine phòng dịch COVID-19.
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất để có vaccine sản xuất trong nước nhanh nhất, sớm nhất trên nguyên tắc đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết; đảm bảo các nguyên tắc, quy định về khoa học, thực tiễn và pháp lý.

Đối với những vướng mắc về cơ sở pháp lý trong công nhận, cấp phép vaccine nói riêng và các vấn đề liên quan phòng, chống COVID-19 nói chung, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Y tế xây dựng báo cáo để Chính phủ trình với Quốc hội, Thường vụ Quốc hội xem xét, đưa vào Nghị quyết chung của Quốc hội về kinh tế, xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành hướng dẫn về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện sản xuất, cấp phép vaccine ngừa COVID-19; Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện quy trình đánh giá vaccine, trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine dựa trên cơ sở khoa học và pháp lý; Bộ Tài Chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan quy định hỗ trợ tài chính cho công tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước, dựa trên cơ sở pháp lý, đảm bảo công bằng, rõ ràng, song thủ tục phải cắt giảm tối đa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế thành lập Tổ công tác để phối hợp với các chuyên gia của WHO về nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng, thẩm định đánh giá các vaccine sản xuất trong nước cũng như các vaccine chuyển giao công nghệ; Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế thúc đẩy việc nghiên cứu sản xuất thuốc chữa trị cho bệnh nhân COVID-19; nghiên cứu áp dụng hài hòa, hợp lý, hiệu quả các phương pháp phòng, chống và chữa trị cho bệnh nhân COVID-19 bằng y học cổ truyền và y học hiện đại.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong điều kiện khẩn trương, cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trước sự mong đợi của người dân hiện nay, yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị khẩn trương thực hiện các chỉ đạo để có vaccine trong nước nhanh nhất, sớm nhất, song phải tăng cường kiểm tra, giám sát theo quy định, cương quyết chống tiêu cực trong việc nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine./.

TTXVN/VNP


Top