Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xử lý nghiêm các trường đại học “hữu danh vô thực”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Sáng 6/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học 2018-2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Năm học này, toàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về giáo dục và đào tạo.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đại diện cho ngành Giáo dục các địa phương, phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá dù có nhiều thách thức, nhưng năm học vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã đạt nhiều kết quả tích cực; nhất là kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2019 nền nếp hơn, chất lượng hơn hẳn năm 2018, tạo niềm tin cho toàn xã hội. 

Thủ tướng cho biết, chất lượng đại trà và mũi nhọn của ngành Giáo dục đều tăng. Báo cáo đánh giá thường niên về chỉ số phát triển bền vững do Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững của Liên hợp quốc và Quỹ nghiên cứu phát triển của Đức (Bertelsmann Stiftung) công bố: Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á về chỉ số phát triển bền vững; trong 5 chỉ số thì giáo dục đứng thứ 2 với 91/100 điểm. Đã có 2 đại học được vào top 1.000 đại học hàng đầu thế giới; 7 đại học được vào top các trường đại học hàng đầu châu Á, đó là cố gắng lớn, Thủ tướng nhìn nhận.

Nhắc đến những tồn tại cần khắc phục của ngành, Thủ tướng chỉ rõ, công tác rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp ở một số địa phương còn chậm nên vẫn còn bất cập, nhiều nơi học sinh phải đi học xa nhà, sau sắp xếp lại có tình trạng học sinh bỏ học, không đến trường. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương vẫn chưa được khắc phục triệt để, đặc biệt là thiếu giáo viên mầm non.

Đề cập đến những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng cần tập trung trong năm học mới, Thủ tướng yêu cầu, các địa phương phải thực hiện sắp xếp lại mạng lưới trường lớp theo nguyên tắc tạo thuận lợi, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh. Tiếp tục rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục, bố trí quỹ đất để xây dựng trường học; giải quyết dứt điểm việc thiếu trường mầm non trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đẩy mạnh sắp xếp các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm. “Các trường sư phạm phải đào tạo sinh viên ra trường thành các nhà giáo dục chứ không phải thành "thợ dạy"; phải gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và bồi dưỡng giáo viên”, Thủ tướng nói và yêu cầu tiến tới các địa phương phải chủ động đặt hàng các trường sư phạm trong việc đào tạo giáo viên cho địa phương mình.

Đáng chú ý, Thủ tướng nêu trực trạng, nhiều trường hiện nay không bảo đảm điều kiện chất lượng, nên có việc hạ điểm chuẩn, “vơ vét” học sinh đầu vào với điểm rất thấp, mượn giáo viên cơ hữu… Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo  phải tiến hành thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các trường đại học “có tên mà không có thực, hữu danh vô thực”; trình Thủ tướng Chính phủ đóng cửa một số cơ sở kém chất lượng kéo dài, không chấp nhận tình trạng chất lượng giáo dục đại học thấp”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường đại học “hữu danh vô thực”; trình Thủ tướng Chính phủ đóng cửa một số cơ sở kém chất lượng kéo dài; kiểm tra và dừng các ngành đào tạo có chất lượng kém, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh giáo dục đại học…; chỉ đạo khắc phục bất cập trong hệ thống giáo dục đại học tốt hơn, có lộ trình bước đi rõ ràng hơn…

Cùng với đó là kiểm tra và dừng các ngành đào tạo mà có chất lượng kém, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh nề nếp hơn, “không để tình trạng có bằng nhưng không biết làm việc”.

Với đội ngũ giáo viên, Thủ tướng đề nghị rà soát, sắp xếp lại theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ như hiện nay. Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện có kết quả chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Với bậc học phổ thông, Thủ tướng chỉ đạo cần nghiên cứu thí điểm cơ chế cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có đủ điều kiện thực hiện tự chủ chi thường xuyên; từ đó tổng kết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; xây dựng nghị định đổi mới cơ chế quản lý cơ sở giáo dục mầm non phổ thông chặt chẽ, phù hợp. Vấn đề này, Thủ tướng cũng lưu ý, không phải vì tự chủ mà bị thị trường chi phối, bỏ qua các nguyên lý giáo dục mà Đảng, Nhà nước, Bác Hồ đã đưa ra.

Cùng với đó, phát huy vai trò của hội khuyến học; quan tâm đến giáo dục miền núi. Nhà nước đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp kiên cố hóa, tăng cường đội ngũ giáo viên phù hợp với điều kiện địa hình chia cắt. Có cơ chế phù hợp cho thầy cô giáo, học sinh…; không để các em có khoảng cách quá xa với đồng bằng và đô thị. “Tinh thần là không để trẻ em nào bị bỏ lại do điều kiện kinh tế khó khăn” – Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong trường học, ban hành trước năm học mới./.

TTXVN/VNP


Top