Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Sáng 21/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, báo cáo về kết quả của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. 

Tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Các ý kiến cử tri xoay quanh nhiều vấn đề như: tình hình phát triển kinh tế xã hội đất nước và thành phố Hải Phòng; đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ và việc triển khai các gói hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp; kết quả kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV; hiệu ứng của Luật Thanh niên mới và hai hiệp định quan trọng là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU và Hiệp định đầu tư Việt Nam –EU đối với các doanh nghiệp; việc điều chỉnh thời gian thi tốt nghiệp trung học phổ thông; việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới…

Cử tri quận Ngô Quyền đánh giá cao những quyết sách đúng đắn, kịp thời và mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và thành phố Hải Phòng đã quyết liệt trong chống dịch, đặt mục tiêu hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe của người dân. Trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19 nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo điều hành, có những giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong phát triển kinh tế xã hội, đạt kết quả khá tích cực.

Hoan nghênh ý kiến của cử tri quận Ngô Quyền và thành phố Hải Phòng nhận định đúng tình hình và bám sát các vấn đề thực tiễn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIV diễn ra nghiêm túc, đổi mới, dân chủ, thảo luận sôi nổi và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử có một Kỳ họp Quốc hội theo hình thức trực tuyến. Kỳ họp đã đạt kết quả quan trọng, khẳng định tinh thần đoàn kết, thống nhất của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng; đưa ra nhiều quyết sách quan trọng của đất nước, tạo niềm tin cho nhân dân. Các đại biểu Quốc hội hoan nghênh, đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ và nhân dân trong phòng chống COVID-19; đồng thời không để nền kinh tế bị đứt gãy.

Thủ tướng nêu rõ, nhờ những biện pháp vừa đảm bảo chống dịch kết hợp với thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhất là chủ trương thực hiện giãn cách xã hội quyết liệt, nên đến nay không khí sản xuất kinh doanh, lao động của người dân và doanh nghiệp đã trở lại tương đối bình thường, nhộn nhịp. Thế giới, các tổ chức quốc tế đánh giá Việt Nam là nước tăng trưởng dương cao trong khu vực Đông Nam Á dù Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Chính phủ đưa ra mục tiêu kép có ý nghĩa lớn trong chỉ đạo điều hành.

Thủ tướng cho rằng, trong thành quả chung của đất nước, Hải Phòng là địa phương có đóng góp rất lớn nhờ thành tựu trên mọi lĩnh vực. Hải Phòng quý 1 tăng trưởng 14,9%, là địa phương tăng trưởng cao nhất cả nước. Đặc biệt mức độ đầu tư vào Hải Phòng của các thành phần kinh tế tiếp tục tăng lên.

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng trao đổi với cử tri về nhiều nội dung quan trọng. Cử tri Lê Vũ Thành, cho biết, nhân dân rất ủng hộ chủ trương thực hiện mục tiêu kép và phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu kinh tế xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Điều đó giúp người dân yên tâm hơn, có niềm tin với Đảng, Nhà nước vì được quan tâm hơn, kể cả người nghèo. Điều đó khiến thế giới ngưỡng mộ Việt Nam, coi Việt Nam là một đất nước đáng sống.

Ông Lê Vũ Thành thay mặt các cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị xem xét thêm về chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ông Thành cho rằng, mặc dù Chính phủ đã có trợ cấp cho hộ nghèo, cho những gia đình chính sách nhưng vẫn cần tiếp tục đẩy nhanh việc thực hiện trợ cấp đối với lao động thất nghiệp bởi đây là nhóm đối tượng đa dạng, phức tạp nên phương thức thống kê, xét duyệt gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với cử tri Lê Vũ Thành về vấn đề thực hiện mục tiêu kép và việc thực hiện Quyết định 15, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong bối cảnh thế giới tăng trưởng âm, Việt Nam cũng phải đặt vấn đề điều chỉnh chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, nhưng cần đợi đến thời điểm tháng 10 để cả bộ máy phấn đấu tối đa, sau đó trình Quốc hội xem xét sau. “Tinh thần của Chính phủ và các bộ trưởng khi trả lời hay phát biểu ý kiến là quyết tâm cao nhất như Hải Phòng đã làm, nhất là dịp chúng ta chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc”.

Thủ tướng cũng tiếp thu ý kiến của cử tri Lê Vũ Thành trong việc thúc đẩy việc triển khai trợ cấp cho người thất nghiệp với tinh thần “không có ai bị bỏ lại phía sau” để những người thất nghiệp do ảnh hưởng bởi COVID-19 được đảm bảo cuộc sống tối thiểu.

Cử tri Phạm Quang Vinh đánh giá cao Quốc hội lần này tổ chức kỳ họp với hình thức đổi mới, trực tuyến kết hợp với họp tập trung, song vẫn bảo đảm duy trì không khí dân chủ, công khai. Ông cũng đề nghị các bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện các lời hứa trước Quốc hội để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trao đổi với cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Không thể không thực hiện lời hứa trước nhân dân, nhất là trong điều kiện cần nỗ lực vượt qua khó khăn như hiện nay. Các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ thực hiện đúng các cam kết trước quốc dân đồng bào về các vấn đề mà Quốc hội quan tâm, Thủ tướng khẳng định.

Quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, cử tri Trần Thị Hồng Hiệp cho rằng, đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông bắt đầu từ năm học từ 2020-2021 đối với khối lớp là cần thiết, nhưng nhiều phụ huynh học sinh không khỏi băn khoăn, lo lắng vì mỗi trường sử dụng một bộ sách giáo khoa, nên nếu khi chuyển trường, học sinh sẽ khó khăn khi tiếp cận với bộ sách giáo khoa mới, một phương pháp tiếp cận kiến thức khác. Còn đối với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo lùi thời gian thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đến tháng 8/2020, cử tri Trần Thị Hồng Hiệp, cho rằng: đây là quyết định hoàn toàn đúng đắn, được nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn còn rất lo lắng do thời gian nghỉ học dài, hình thức học tập thay đổi có thể ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi của học sinh. Cử tri đề xuất với Thủ tưởng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc ra đề thi của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông với bộ đề thi bám sát với tình hình học thực tế của học sinh, để phụ huynh và học sinh yên tâm thực hiện kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay.

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ  sẽ làm hết sức để kỳ thi lần này sát với thực tế, phù hợp với tinh thần nâng cao chất lượng trên tinh thần tổ chức kỳ thi nghiêm túc, nề nếp, đổi mới và bám sát tình hình thực tiễn. Thủ tướng cho biết, kỳ thi lần này sẽ giao Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ. 

Cử tri Hoàng Quốc Hưng – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thủy tinh Sanmiguel Yamamura Hải Phòng đánh giá cao việc Quốc hội thông qua Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA). Cử tri đề xuất Chính phủ có kế hoạch, giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, nắm bắt cơ hội khai thác thị trường Châu Âu, nâng cao khả năng tiếp cận vào thị trường châu Âu,  đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp logictics vận tải để để phát triển doanh nghiệp tại thị trường nội địa.

Trả lời ý kiến này, Thủ tướng nhấn mạnh đến tinh thần: Doanh nghiệp phải nỗ lực hội nhập quốc tế. Chính phủ có chương trình tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về nội dung những hiệp định quan trọng này; đồng thời sẽ có chương trình hành động để triển khai.

Cảm ơn cử tri Hải Phòng dành tình cảm tốt đẹp cho Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng, Thủ tướng đề nghị nhân dân Thành phố hoa phượng đỏ phát huy hơn nữa “khí phách Bạch Đằng” để đưa thành phố phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Cũng trong sáng 21/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Công viên chủ đề VinWonders Vũ Yên có tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD. Đây là dự án công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam. Khi hoàn thành, công viên VinWonders Vũ Yên quy mô hàng đầu châu Á này sẽ mang lại những trải nghiệm mới lạ hấp dẫn du khách trong nước và thế giới, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ ngành du lịch Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung. Công viên có diện tích 50ha, gồm 6 phân khu giải trí trong nhà và ngoài trời với nhiều hạng mục kỷ lục lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam./.

TTXVN/VNP


Top