Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Hoa Kỳ chào từ biệt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngài Ted Osius. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Sáng 17/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Thủ tướng chúc mừng Đại sứ có nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, nổi bật là tổ chức nhiều chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước với số chuyến thăm nhiều nhất trong nhiệm kỳ một Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam từ trước đến nay. Trong đó, có chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 7/2015), chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama (tháng 7/2016), chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (tháng 5/2017) và chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Donald Trump.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục là trọng tâm, động lực cho quan hệ hai nước khi thương mại song phương tăng từ 36 tỷ USD năm 2014 lúc Đại sứ nhậm chức lên hơn 50 tỷ USD đến nay. Tổng vốn đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam hơn 10 tỷ USD. Thủ tướng tin tưởng trong thời gian tới, với đà phát triển quan hệ rất tốt đẹp, những con số này sẽ tăng hơn nữa.

Hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng đánh giá tích cực việc Đại sứ đã góp phần nâng tầm quan hệ song phương giữa hai nước, tạo nền tảng để tiếp tục đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, lên mức cao hơn trong thời gian tới, trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau. Với cơ sở hiện có, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Đại sứ Ted Osius bày tỏ vinh dự được cùng Thủ tướng tới New York, Washington trong chuyến thăm Hoa Kỳ vào tháng Năm vừa qua. Đại sứ cho rằng đây là chuyến thăm thành công, tiếp thêm động lực cho sự phát triển quan hệ hai nước. 

Đại sứ hy vọng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Donald Trump sẽ đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Đại sứ đánh giá cao việc thời gian qua các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc tổ chức các cuộc họp của APEC, chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sắp diễn ra tại Đà Nẵng, Đại sứ Ted Osius cho rằng đây là dịp để Việt Nam thể hiện với thế giới về sự phát triển năng động của mình.

Đại sứ Ted Osius hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp cho quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực giáo dục./.

TTXVN/VNP


Top