Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel


Thủ tướng Đức Angela Merkel đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc . (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức làm việc tại Đức, tối 6/7 theo giờ địa phương, tức rạng sáng 7/7, theo giờ Hà Nội, ngay sau khi tới thành phố Hamburg, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Hai bên đánh giá cao việc hai nước có quan hệ hữu nghị gắn bó lâu đời, hài lòng nhận thấy trong nhiều năm qua Đức luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU, với kim ngạch hai chiều trong một vài năm trở lại đây ổn định ở mức xấp xỉ 9 tỷ USD; Đức hiện là nhà đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam trong EU với tổng số vốn đăng ký đạt 1,4 tỷ USD.

Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác và cần phối hợp thúc đẩy, tạo cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp xúc với nhau nhiều hơn tại các diễn đàn doanh nghiệp song phương nhân dịp các chuyến thăm cấp cao hoặc tại các diễn đàn kinh tế toàn cầu.

Hai Thủ tướng hài lòng về kết quả tích cực của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Đức được tổ chức nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 28 thỏa thuận được ký kết với tổng trị giá trên 1,5 tỷ euro.

Hai nhà lãnh đạo vui mừng trước sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, lao động và khoa học-công nghệ; nhất trí tiếp tục nỗ lực đưa trường Đai học Việt-Đức, dự án hải đăng trong hợp tác giáo dục sớm thành cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu của Đức tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Hai bên sẽ xem xét khả năng ký Hiệp định cấp Chính phủ hoặc Hiệp định ba bên nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng và lâu dài cho trường Đại học Việt-Đức.

Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục ủng hộ các dự án giảng dạy tiếng Đức và tiếng Việt ở bậc phổ thông tại Việt Nam và Đức; xem xét mở rộng hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề cho lao động Việt Nam để sang làm việc tại Đức, trước mắt là mở rộng chương trình đào tạo và sử dụng điều dưỡng viên Việt Nam tại Đức và triển khai Ý định thư giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế bang Mecklenburg-Vorpommern về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực y tế được ký nhân chuyến thăm Đức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cần phải giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Với tư cách là nước đầu tàu trong EU, có kinh nghiệm xử lý các tranh chấp trên biển, Đức khẳng định ủng hộ tự do hàng hải trên Biển Đông, ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam giải quyết các tranh chấp tại biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên tinh thần thượng tôn luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)./.
 
TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top