Tin tức

Thủ tướng dự Lễ phát điện Tổ máy số 1 thủy điện Lai Châu

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự buổi lễ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Sáng 23/12, tại thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Lễ mừng phát điện Tổ máy số 1 Công trình Thủy điện Lai Châu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự Lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Dự án Thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia, được Đảng và Nhà nước quyết định, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư; là công trình có quy mô tổng mức đầu tư khá lớn với công suất 1.200MW và khi đi vào hoạt động sẽ có doanh số 7.000 tỷ đồng/năm.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương chủ đầu tư là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cùng hơn 8.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động đã ngày đêm làm việc liên tục trên công trường, vượt qua nhiều khó khăn trong suốt gần 5 năm qua để Tổ máy số 1 Công trình Thủy điện Lai Châu đã chính thức vận hành, hòa vào lưới điện quốc gia, cung cấp điện cho đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đã phối hợp, hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong quá trình triển khai thực hiện dự án; đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lai Châu đã cố gắng, nỗ lực để thực hiện công tác di dân tái định cư vùng dự án, đưa đồng bào đến nơi ở mới với khoảng 8.500 người dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, trong năm 2016, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục tập trung chỉ đạo, trước hết hoàn thiện những việc cần thiết để Tổ máy số 1 vận hành an toàn, hiệu quả, cung cấp điện vào lưới điện quốc gia; đồng khẩn trương chỉ đạo, tiến hành đồng bộ các công việc, cùng với tổ hợp các nhà thầu thi công phấn đấu hoàn thành đúng cam kết là năm 2016 đưa hai tổ máy còn lại của công trình vào vận hành phát điện, đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu - một tỉnh mới chia tách, đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, dành được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Thủ tướng mong muốn Lai Châu phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn nữa, không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của người dân, nhất là đời sống của các hộ dân tái định cư dự án Thủy điện Lai Châu, đảm bảo cho người dân tái định cư có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Sau gần 5 năm khởi công, đến nay, Công trình Thủy điện Lai Châu đã cơ bản hoàn thành việc thi công các hạng mục xây dựng và cụm cảnh quan. Trong đó, Tổ máy số 1 Công trình thủy điện Lai Châu đã chính thức phát điện hòa vào lưới điện quốc gia ngày 14/12/2015, vượt kế hoạch đề ra hơn 3 tháng.

Đây là mốc tiến độ quan trọng; là tiền đề tốt để hoàn thành toàn bộ Công trình vào năm 2016, sớm trước 1 năm so với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, cùng với Thủy điện Hòa Bình (1.920MW) và Sơn La (2.400MW), Công trình Thủy điện Lai Châu (1.200MW) đi vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất các nhà máy thủy điện trên sông Đà đạt 6.500MW, cung cấp khoảng 25 tỷ kWh điện mỗi năm.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Lao động hạng nhì và ba tặng 10 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc./.
 
TTXVN/VNP


Top