Tin tức

Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các đại biểu và các doanh nghiệp ký kết hợp tác đầu tư vào tỉnh Đắk Nông chụp ảnh chung. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chiều 14/1, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Đắk Nông, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2019 với chủ đề “Đắk Nông - Tiềm năng và Cơ hội đầu tư.”
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền là nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo cuộc sống tốt đẹp, an toàn cho người dân. Tuy là tỉnh mới thành lập 15 năm nhưng Đắk Nông đã nỗ lực vươn lên mạnh mẽ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra các hướng phát triển cho tỉnh Đắk Nông. Trước hết, tỉnh cần tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh để phát triển thế mạnh về nông nghiệp. Tỉnh cần phải phát triển mạnh về cây bơ, cà phê, hồ tiêu, chanh leo, mắcca...

Các nhà đầu tư cần phối hợp với nhân dân để khai thác tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo công nghệ 4.0, nông nghiệp hữu cơ để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hướng phát triển thứ 2 là tỉnh cần phải đầu tư phát triển du lịch, để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế như khí hậu ôn hòa, phong phú về văn hóa vật thể và phi vật thể của hơn 40 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn.

Hướng phát triển thứ 3 của tỉnh là phát triển công nghiệp khai thác khoáng sản. Đặc biệt là khai thác, chế biết bôxít - một loại khoáng sản có trữ lượng lên đến hàng tỷ tấn, đứng thứ nhì thế giới.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước thành công bước đầu của dự án khai thác bôxít ở Nhân Cơ, mới chỉ có một dây chuyền sản xuất Alumin mà dự án đã nộp ngân sách 1.600 tỷ đồng. Thủ tướng giao cho Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên Môi trường và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông lập phương án, đánh giá tổng thể lại hiệu quả của dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Vấn đề thứ 4 mà Thủ tướng gợi mở là vấn đề phát triển đô thị. Hiện nay, các tỉnh thành trong cả nước tỉnh lỵ đều là thành phố nhưng riêng ở Đắk Nông mới chỉ có thị xã Gia Nghĩa. Thủ tướng đề nghị nên quy hoạch phát triển đô thị, xem đây là động lực phát triển của đất nước nói chung và Đắk Nông nói riêng. Nên quy hoạch đô thị Gia Nghĩa, Đắk Mil... theo hướng xanh, sạch, sinh thái có lợi cho người dân.

Để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, cũng như giữ gìn những nét văn hóa độc đáo của tỉnh Đắk Nông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Đắk Nông cần khơi dậy nguồn cảm hứng của sự phát triển, cảm hứng sáng tạo, cần xóa mặc cảm, định mệnh khó mà không phát triển. Từ đó, có tư duy mạnh mẽ trong đầu tư phát triển...

Tại Hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho bốn nhà đầu tư với tổng nguồn vốn gần 2.700 tỷ đồng; đồng thời ký kết biên bản cam kết đầu tư với sáu tập đoàn lớn như Tập đoàn T&T, Tập đoàn FLC... với tổng nguồn vốn cam kết gần 48.000 tỷ đồng./.

TTXVN/VNP


Top