Tin tức

Thủ tướng điều hành phiên họp Chính phủ cuối cùng của nhiệm kỳ


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: Đức Tám - TTXVN
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Phiên họp Chính phủ Thường kỳ tháng Ba để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội trong tháng và ba tháng đầu năm 2016.

Tại Phiên họp này, các thành viên Chính phủ dành nhiều thời gian thảo luận về các biện pháp giảm thiểu thiệt hại từ hạn hán, xâm nhập mặn và việc giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân và duy trì tăng trưởng nền kinh tế.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến đặc thù của Phiên họp lần này với ý nghĩa là Phiên họp Chính phủ cuối cùng của nhiều thành viên Chính phủ trong nhiệm kỳ này bởi sang Phiên họp Chính phủ vào tháng Tư tới sẽ có 20/27 thành viên không còn tham gia Chính phủ theo sự phân công và điều động của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương hoặc nghỉ chế độ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị với tinh thần và trách nhiệm được giao, các thành viên Chính phủ sẽ làm việc hết sức mình để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, điều hành thường xuyên của Chính phủ.

Kết luận Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tổng thể tình hình kinh tế-xã hội của đất nước thời gian qua tiếp tục chuyển biến tốt trên mọi lĩnh vực, nhưng cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn phức tạp mới nảy sinh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các thành viên Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương phát huy hơn nữa những mặt tích cực, thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng; đồng thời ra sức khắc phục hạn chế yếu kém để vượt qua khó khăn.

Thủ tướng chỉ rõ, trong lĩnh vực nông nghiệp, điều kiện ngập mặn gây thiệt hại về trồng trọt, sản xuất lúa nhưng lại làm tăng năng suất trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Các bộ, ngành địa phương cần nhìn nhận rõ vấn đề này để tận dụng một mặt vừa hỗ trợ trồng trọt, mặt khác, đẩy mạnh lĩnh vực sản xuất đang có năng suất cao, cải thiện đời sống cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ bám sát tình hình theo từng lĩnh vực được phụ trách để ứng phó phù hợp, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh cả trong cấp bách và lâu dài; phấn đấu đạt thành tích tốt trong năm đầu triển khai Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng mà Quốc hội đã đề ra, nhất là tăng trưởng GDP 6,7% trong năm 2016.

Đi vào các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, sau Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội Khóa XIII, có nhiều thay đổi về nhân sự, Chính phủ cần sớm ổn định về tổ chức, thực hiện tốt công tác bàn giao, nhận nhiệm vụ; tiếp tục đoàn kết, chung sức, nhất trí, đồng lòng, bám sát Nghị quyết của Đảng; phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý Chính phủ cần hết sức chú trọng các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh cả trong công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, đây cũng là nhiệm vụ trung tâm của Chính phủ trong thời gian này.

“Khai thác tốt đà tăng mạnh của du lịch dịch vụ, vốn đầu tư nước ngoài; tận dụng tốt sự tăng trưởng tổng đầu tư xã hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gợi ý.

Thủ tướng cũng mong muốn các thành viên Chính phủ thực hiện đồng bộ giải pháp cả trước mắt và lâu dài ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu; đẩy nhanh công tác hỗ trợ các vùng miền bị thiệt hại do thiên tai với tinh thần không để dân đói, dân khát nhưng phải đúng địa chỉ và đối tượng. Song song với đó, có biện pháp chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp phù hợp, giảm thiểu khó khăn cho nhân dân đi đôi với mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương nắm bắt tốt tình hình, chống hành vi chuyển giá gây thất thu ngân sách; thực hành triệt để việc tiết kiệm chi để đảm bảo cân đối ngân sách. Làm tốt hơn nữa nhiệm vụ cải cách hành chính; nâng cao phẩm chất đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân.

Sau cùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời cảm ơn chân thành tới các Phó Thủ tướng Chính phủ, thành viên Chính phủ, Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ, cán bộ công chức Văn phòng Chính phủ trong nhiệm kỳ qua và nhiều năm trở lại đây đã luôn đoàn kết, gắn bó, chung sức, chung lòng cùng Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và Chính phủ để hoàn thành nhiệm vụ điều hành, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.
 
TTXVN/VNP


Top