Tin tức

Thủ tướng Anh và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi về Biển Đông

Tổng Thư ký Lê Lương Minh và Thủ tướng Cameron trong cuộc gặp ngày 27/7. (Nguồn: AP)
Ngày 27/7, Thủ tướng Anh David Cameron đã có chuyến thăm lịch sử đến Ban Thư ký ASEAN với cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế giữa Vương quốc Anh và khu vực năng động này.

Thông cáo báo chí của Ban Thư ký ASEAN cho biết tại cuộc tiếp Thủ tướng Anh, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đánh giá cao chuyến thăm phản ánh cam kết của Vương quốc Anh và ý chí chính trị mong muốn làm sâu sắc thêm quan hệ với ASEAN.

Tổng Thư ký nêu rõ mối quan tâm của Vương quốc Anh trong việc tăng cường quan hệ kinh tế (với ASEAN) là phù hợp với xu hướng phát triển của ASEAN hướng tới hội nhập kinh tế mạnh mẽ hơn.

Cập nhật về sự tiến bộ đạt được trong việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay, Tổng thư ký Lê Lương Minh đồng thời nêu bật những thành tựu quan trọng và thách thức cần được giải quyết của khu vực. Ông nhấn mạnh với Tổng sản phẩm nội khối (GDP) của khu vực đạt gần 2.600 tỷ USD trong năm 2014, ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ bảy trên thế giới và đang trên đường trở thành lớn thứ tư vào năm 2050.

Thủ tướng Cameron đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong việc thành lập Cộng đồng ASEAN sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho khu vực và xa hơn nữa. Thủ tướng cho biết Anh sẽ đẩy mạnh hợp tác với ASEAN trên các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng và thương mại điện tử. Ông cũng sẽ bổ nhiệm một đặc phái viên về thương mại để tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa ASEAN và Anh.

Tổng Thư ký Lê Lương Minh và Thủ tướng Cameron cũng trao đổi một số vấn đề khu vực và quốc tế tác động đến hòa bình và ổn định trong khu vực như vấn đề vũ khí hạt nhân hay vấn đề Biển Đông.

Về tình hình ở Biển Đông, hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của các nỗ lực hướng tới một giải pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và nguyên tắc sáu điểm của ASEAN về Biển Đông.

Nhân dịp này, Ban Thư ký ASEAN đã tổ chức diễn đàn kinh doanh ASEAN-Anh với sự tham gia của lãnh đạo các doanh nghiệp lớn và đại diện các công ty chủ chốt của Anh nhằm thúc đẩy lợi ích đầu tư tại ASEAN./.

TTXVN/VNP


Top