Nghệ thuật

Thông điệp bảo vệ môi trường từ Triển lãm "Loài Plastic”

Lần đầu tiên triển lãm mang tên của dự án “Loài Plastic” được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh. Đây là một dự án phi lợi nhuận, được khởi động nhằm khơi gợi tinh thần bảo vệ môi trường, hướng đến đối tượng chính là giới trẻ.
Triển lãm “Loài Plastic” là cơ hội để giới trẻ nhìn ngắm các “loài nhựa” thông dụng được biến tấu bằng những hình thức nghệ thuật đa dạng như tranh ảnh, origami và mô hình. Ngoài ra khách tham quan còn được tận mắt chứng kiến sự “sống dậy” của chúng qua công nghệ thực tế ảo AR và VR, cũng như tìm hiểu thông tin bổ ích về nhựa một cách trực quan sinh động.
 

Triển lãm đầu tiên của dự án “Loài Plastic” diễn ra tại Nhà Triển Lãm TP.Hồ Chí Minh.


Triển lãm “Loài Plastic” là cơ hội để giới trẻ nhìn ngắm các “loài nhựa” thông dụng
được biến tấu bằng những hình thức nghệ thuật đa dạng như tranh ảnh, origami và mô hình.


Tại triển lãm "Loài plastic" lần này, những "loài" rác thải nhựa phổ biến như túi nilon, khăn ướt, ly nhựa...
đều được tái hiện bằng những nét vẽ tinh tế của phần mềm đồ hoạ, khiến chúng từ những vật dụng vô tri thành những cá thể sống.


Nổi bật và đáng chú ý nhất phải kể đến những mô hình “Quái vật nhựa” được dựng 3D từ những vật dụng quen thuộc hàng ngày như ống hút, nắp ly, muỗng nhựa...

Hiện nay giới trẻ đang rất quan tâm đến câu chuyện bảo vệ môi trường đi kèm với cắt giảm chất thải nhựa. Theo đó, dự án "Loài Plastic" đã ra đời. Với mục đích khơi gợi ý thức của cộng đồng trong việc chung tay hạn chế rác nhựa, tại triển lãm "Loài plastic" lần này, những "loài" rác thải nhựa phổ biến như túi nilon, khăn ướt, ly nhựa... đều được tái hiện bằng những nét vẽ tinh tế của phần mềm đồ hoạ, khiến chúng từ những vật dụng vô tri thành những cá thể sống. Ngoài ra, nổi bật và đáng chú ý nhất phải kể đến những mô hình “Quái vật nhựa” được dựng 3D từ những vật dụng quen thuộc hàng ngày như ống hút, nắp ly, muỗng nhựa... các mô hình dựng trong triễn lãm thay vì làm bằng nhựa thì được làm bằng giấy thay thế để không tác động xấu đến môi trường.
 
Theo ban tổ chức, dự án "Loài Plastic"  là dự án về môi trường được kết hợp hài hòa giữa cả hai phương diện online và offline cũng như giữa nghệ thuật và công nghệ. Chính điều này đã giúp "Loài Plastic" có được sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng những người trẻ trong xã hội hiện đại.

Ngoài cơ hội thu thập những thông tin hữu ích, trong khuôn khổ sự kiện, người xem còn có thể tham gia thử thách độ hiểu biết của mình thông qua hoạt động trắc nghiệm “Bạn hiểu Loài Plastic tới đâu?”, hoặc hóa thân thành một “Nghiên cứu sinh”: tìm ra những Loài Plastic mới và chia sẻ kiến thức về chúng.
 
Nhiều bạn trẻ đến thưởng lãm đã bày tỏ sự thích thú của mình thông qua cách tiếp cận mới lạ, không hàn lâm khô cứng về vấn đề bảo vệ môi trường. Theo ban tổ chức, đây là tín hiệu tích cực góp phần cải thiện những vấn đề về môi trường nói chung và rác thải nhựa nói riêng./.





“Loài Ly Mì” với hình vẽ thiết kế và mô hình bằng giấy trong triển lãm.




“Loài Vỉ Thuốc” với hình vẽ thiết kế và mô hình bằng giấy tại triển lãm.




“Loài HHI – Bao Tay NiLon” với hình vẽ thiết kế và mô hình bằng giấy trong triển lãm.




“Loài Màng Bọc Thực Phẩm” với hình vẽ thiết kế và mô hình bằng giấy trong triển lãm.




 “Loài Ống Hút” với hình vẽ thiết kế và mô hình bằng giấy trong triển lãm.


“Loài Muỗng Nhựa” được tạo hình giống như rùa biển.


Mô hình khủng long hóa thạch làm từ ly chén nhựa đã qua sử dụng.
 
Bài và ảnh: Nguyễn Luân


Top