Thể thao

Thiên Môn Đạo – Vang danh vùng đất võ sông Đáy

Nằm bên bờ dòng sông Đáy, làng Dư Xá Thượng, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội được biết đến là vùng quê có phong trào đấu tranh cách mạng hào hùng. Làng Dư Xá Thượng còn được giới võ học của cả nước biết đến vì lưu giữ truyền thống võ học có từ thời vua Đinh Tiên Hoàng.
Theo truyền thuyết của người dân làng Dư Xá Thượng kể lại, khi vua Đinh Tiên Hoàng từng hành quân qua ngôi làng này và chọn nơi đây là nơi huấn luyện quân sĩ. Cho đến thế kỉ thứ XVIII, võ học của người dân Dư Xá Thượng được người dân lưu giữ bằng cách cha truyền con nối để phòng thân bảo vệ dân làng.

Thiên Môn Đạo đến nay đã trải qua 5 thế hệ, thế hệ đầu tiên cũng là người sáng lập ra là ông Nguyễn Khắc Cống, một trong những vị quan tham gia chống giặc ngoại xâm thời vua Quang Trung (Nguyễn Huệ), 
thế hệ thứ 2 là Nguyễn Khắc Nhượng, thế hệ thứ 3 là Nguyễn Khắc Di, thế hệ thứ 4 là Nguyễn Khắc Tri và hiện tại là ông Nguyễn Khắc Phấn kiêm trưởng tràng, trực tiếp phụ trách huấn luyện các môn sinh của võ đường.


Các buổi tập biểu diễn đối luyện cho các môn sinh tại Hội võ Thiên Môn Đạo.


Các bài võ thuật sẽ tùy thuộc vào lứa tuổi cũng như năng khiếu, trình độ tiếp thu, tập luyện để lựa chọn những bài tập thích hợp cho từng môn sinh.


Bài tập luyện thiết công trong võ đường Thiên Môn Đạo.


Mục đích của ông Phấn không chỉ dừng ở đào tạo võ cho môn sinh mà còn đào tạo nên những con người có ý chí, nghị lực trong cuộc sống.


Đối với các môn sinh mới gia nhập võ đường đều được ông Phấn tận tình giúp đỡ chỉ bảo.


Ông Phấn đang hướng dẫn cho môn sinh mới cách ra lực qua những đòn võ.


Ông Phấn luôn tận tình hướng dẫn cho môn sinh.


Các buổi tập biểu diễn đối luyện cho các môn sinh tại Hội võ Thiên Môn Đạo.


Các bài võ thuật sẽ tùy thuộc vào lứa tuổi cũng như năng khiếu, trình độ tiếp thu, tập luyện để lựa chọn những bài tập thích hợp cho từng môn sinh.


Ngoài ôn luyện võ học, Thiên Môn Đạo thường xuyên tổ chức các buổi giảng đạo giúp môn sinh có kiến thức để có cuộc sống lành mạnh, có ích cho xã hội.





Những màn biểu diễn khí công công phu của Thiên Môn Đạo luôn gây được ấn tượng với người dân, khán giả trong các dịp lễ hội, biểu diễn. Ảnh: tư liệu

Với bề dày lịch sử cùng sự nỗ lực duy trì phát triển, đến nay Thiên Môn Đạo không chỉ lưu giữ truyền thống võ học cho vùng đất sông Đáy mà còn hướng tới phát triển rộng rãi trên cả nước với 16 võ đường, 20 câu lạc bộ và hơn 10.000 võ sinh đã và đang theo học.  Hệ thống võ học của Thiên Môn Đạo có rất nhiều chương trình tập luyện, tu dưỡng khác nhau dành cho tất cả các lứa tuổi từ võ thuật cơ bản, võ thuật rèn luyện thể chất, võ thuật công phu, võ thuật biểu diễn, võ thuật đối kháng, võ thuật y học, võ thuật dưỡng sinh….Ngoài việc tập luyện các chiêu thức võ công, võ thuật Thiên Môn Đạo luôn đi đôi với việc rèn luyện cốt lõi về đạo đức làm người cho các môn sinh tại võ đường.

Võ sư Nguyễn Khắc Phấn cho biết: "Với mục đích để đào tạo con người, Thiên Môn Đạo luôn chú trọng đào tạo mọi mặt về thể chất, khai mở trí tuệ và trong hệ thống võ học Thiên Môn Đạo đầy đủ quyền thuật, khí công, ngoại công, y võ, đạo học để trang bị cho các lứa tuổi tầng lớp người theo học để người tập đạt được có sức khỏe phục vụ cho nhu cầu cuộc sống tốt đẹp, lành mạnh hơn”.

Có thể nói vùng đất võ sông Đáy không chỉ là nơi lưu giữ những lịch sử hào hùng của dân tộc mà còn là nơi được giới võ học của cả nước biết đến với bề dày phát triển truyền thống võ học lâu đời nhất.
Bài và ảnh: Khánh Long

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top