Tin tức

Thế giới lên án các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Somalia


Hiện trường vụ đánh bom tại Mogadishu, Somalia ngày 15/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại Somalia Michael Keating ngày 15/10 lên án loạt vụ đánh bom đẫm máu hôm 14/10 tại thủ đô Mogadishu, làm 230 người thiệt mạng và 288 người bị thương.

Đồng thời, ông cho biết cộng đồng quốc tế sẽ làm hết sức để giúp đỡ nhân dân và Chính phủ Somalia vượt qua thảm kịch này.

Trong một tuyên bố, ông Keating bày tỏ chia buồn sâu sắc tới các gia đình và bạn bè của những người thiệt mạng, và mong những người bị thương và người bị ảnh hưởng sớm bình phục.

Ông cho biết ưu tiên cao nhất hiện nay là các nỗ lực trợ giúp cho các nạn nhân và khôi phục cơ sở hạ tầng, nhà ở đã bị phá hủy.

Theo Đặc phái viên, hiện phái bộ của Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi (AU) đang phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ Chính phủ Somalia và chính quyền địa phương giải quyết tình tình, bao gồm cung cấp hỗ trợ hậu cần, thuốc men và chuyên gia.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Phi Moussa Faki Mahamat đề nghị Chính phủ Somalia "đoàn kết hơn nữa vào thời khắc khó khăn này, vượt qua chia rẽ và xây dựng khối thống nhất ở mọi cấp độ thể chế."

Ông cho biết AU sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ và nhân dân Somalia trong nỗ lực đạt hòa bình và đảm bảo an ninh bền vững.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các thành viên của Cơ quan Liên chính phủ về phát triển (IGAD) cho biết đã thực sự bị bất ngờ trước các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Somalia.

Thư ký điều hành IGAD Mahboub Maalim bày tỏ chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân cũng như toàn thể người dân Somalia.

IGAD cam kết sẽ tiếp tục gắn bó với chính phủ và nhân dân Somalia để sớm vượt qua nỗi đau này, đồng thời sẵn sàng ủng hộ Somalia phòng, chống khủng bố thông qua các cơ chế hiện có ở cấp châu lục và khu vực.

IGAD cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục cam kết chống lại các nhóm khủng bố thông qua cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho quân đội Somalia và phái bộ AU tại Somalia.

Trong khi đó, Hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) và tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Somalia đang phối hợp chôn cất nạn 5 tình nguyện viên Trăng lưỡi liềm Đỏ thiệt mạng trong các vụ tấn công trên.

IFRC cho biết một số tình nguyện viên khác và nhân viên tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Somalia nằm trong số người bị thương. Số thương vong có thể còn tăng vì nhiều tình nguyện viên hiện đang mất tích.

IFRC cũng bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất với tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Somalia và gia đình các tình nguyện viên thiệt mạng.

Cùng ngày, Mỹ, Anh, Canada và Pháp đã kịch liệt lên án vụ tấn công, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh với Chính phủ và nhân dân Somalia, và các đồng minh quốc tế để chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố, nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh và thịnh vượng.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara sẽ điều máy bay "mang theo thuốc men" đến trợ giúp cứu chữa cho những người bị thương, đồng thời cho biết có thể đưa người về Thổ Nhĩ Kỳ điều trị. Thổ Nhĩ Kỳ là nhà tài trợ và đầu tư hàng đầu vào Somalia.

Tháng Chín vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã khai trương trung tâm huấn luyện quân sự nước ngoài lớn nhất ở Somalia.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) kịch liệt lên án loạt vụ tấn công ở Somalia và bày tỏ đoàn kết với Chính phủ Somalia đối mặt với chủ nghĩa bạo lực và cực đoan.

Bộ trên kêu gọi cộng đồng quốc tế "đoàn kết chống lại mối đe dọa nghiêm trọng này đối với an ninh và ổn định thế giới."

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất từ năm 2007 đến nay ở Somalia. Hiện trường vụ tấn công đầu tiên là ở nút giao K5, quận Hodan, nơi có các tòa nhà văn phòng của chính phủ, nhiều khách sạn và nhà hàng.

Vụ nổ đã san phẳng nhiều tòa nhà và gây hỏa hoạn lớn khi hàng chục chiếc xe ôtô bốc cháy.

Khoảng 2 giờ đồng hồ sau, một vụ nổ khác làm rung chuyển quận Medina. Hầu hết nạn nhân thiệt mạng là do bỏng nặng, gây khó khăn cho việc nhận dạng.

Dự báo số người thiệt mạng sẽ còn tăng do có nhiều người bị thương trong tình trạng nguy kịch.

Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Farmaajo đã ban bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân, đồng thời kêu gọi hiến máu và quyên góp cho các nạn nhân.

Hiện vẫn chưa có lực lượng nào nhận là thủ phạm. Tuy nhiên, các vụ tấn công tại Mogagishu và nhiều thành thị khác của Somalia thường do nhóm al-Shabaab, có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda tiến hành.

Trong những năm gần đây, các tay súng al-Shabaab đã thất thủ ở nhiều nơi sau khi các lực lượng gìn giữ hòa bình của AU và quân đội Chính phủ Somalia vào cuộc.

Tuy nhiên, nhóm này vẫn thường tiến hành nhiều vụ xả súng và tấn công bằng lựu đạn hoặc bom tại thủ đô cũng như nhiều vùng khác hiện do chính phủ kiểm soát.

Nhiều vụ tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự, song cũng có những vụ nhằm vào dân thường./.
 
TTXVN/VNP


Top