Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh và bang Rheinland Pfalz của Đức tăng cường hợp tác

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp đoàn công tác của bang Rheinland Pfalz, Đức. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Chiều 13/4, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tiến sỹ Volker Wissing, Bộ trưởng Kinh tế, Giao thông, Nông nghiệp và Trồng nho của bang Rheinland Pfalz, Cộng hòa Liên bang Đức đang thăm và làm việc tại thành phố.

Chúc mừng những thành tựu kinh tế, xã hội của bang Rheinland Pfalz, ông Lê Thanh Liêm cho rằng giữa thành phố và bang Rheinland Pfalz có nhiều điểm tương đồng. 

Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung phát triển một số lĩnh vực kinh tế trọng điểm, trong đó có một số ngành kinh tế mà bang Rheinland Pfalz có thế mạnh như dược phẩm, công nghệ sinh học... 

Trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực, quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và bang Rheinland Pfalz sẽ có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. 

Đánh giá cao chất lượng nền giáo dục của Đức, ông Lê Thanh Liêm mong muốn trong thời gian tới, bang Rheinland Pfalz giới thiệu cho thành phố các chuyên gia, cơ sở giáo dục của bang để trao đổi kinh nghiệm giải quyết những khó khăn trong lĩnh vực giáo dục mà thành phố đang gặp phải hiện nay. 

Bên cạnh đó, thành phố đề nghị phía Đức tăng cường hợp tác giải quyết các vấn đề thách thức của thành phố trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái và chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cho thành phố. 

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng kết quả hoạt động xúc tiến thương mại của Đoàn công tác bang Rheinland Pfalz tại Thành phố Hồ Chí Minh là một tín hiệu tốt, mở ra những cơ hội mới cho tương lai hợp tác giữa hai bên. 

Thành phố Hồ Chí Minh luôn chào đón, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Đức đến đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Thành phố và coi thành công của các nhà đầu tư cũng là lợi ích của chính Thành phố. 

Cảm ơn lãnh đạo thành phố dành thời gian tiếp, ông Volker Wissing cho biết chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác giữa bang Rheinland Pfalz và Việt Nam, được ký kết nhân dịp chuyến thăm Đức của Thủ tướng Việt Nam vừa qua.

Chuyến thăm và làm việc tại thành phố là dịp giúp các doanh nghiệp bang Rheinland Pfalz tiếp xúc, trao đổi, kết nối hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cũng như tạo thêm cơ hội cho hai địa phương đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, du lịch... 

Ấn tượng với sự phát triển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Volker Wissing nhấn mạnh doanh nghiệp bang Rheinland Pfalz rất quan tâm đến thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và mong muốn Thành phố Hồ Chí Minh tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp bang Rheinland Pfalz tham gia vào thị trường thành phố, nhất là trong các lĩnh vực có thế mạnh như công nghệ sinh học, môi trường, chế tạo máy, hóa học, dược phẩm, trồng và sản xuất chế phẩm từ nho. 

Quan hệ thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đức năm 2017 đạt 2 tỷ USD. Đức hiện có 137 dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng kinh phí hơn 250 triệu USD, xếp thứ 14 trên 93 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào thành phố. 

Thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa điểm xây dựng Ngôi nhà Đức, biểu tượng của mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Đức./.

TTXVN/VNP


Top