Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh: Đồng bào Khmer vui đón Lễ Sene Dolta

(Ảnh minh họa: Duy Khương/TTXVN)
Nhân dịp Lễ Sene Dolta, lễ hội cổ truyền của đồng bào Khmer, ngày 4/10, tại chùa Candaransi (quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra buổi họp mặt các chư tăng, phật tử, nhân sỹ, trí thức, sinh viên Khmer trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng đông đảo các chư tăng, phật tử và đồng bào Khmer.

Tại buổi họp mặt, Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Candaransi, đã ôn lại những ý nghĩa cao đẹp của Lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer, đặc biệt là truyền thống "Uống nước nhớ nguồn," báo đáp công ơn sinh thành của cha mẹ, tình đoàn kết trong cộng đồng.

Vui Lễ Sene Dolta cổ truyền, các chư tăng cùng toàn thể các quý phật tử bổn tự luôn tâm niệm thực hiện đúng theo lời giáo huấn của đức Phật.

Hoà thượng Dang Lung nhấn mạnh, Lễ Sene Dolta của người Khmer là một trong những nghi lễ mang ý nghĩa rất lớn về lòng hiếu kính, tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ đối với con cháu, mang ý nghĩa tương tự như Lễ Vu Lan của người Kinh.

Lễ Sene Dolta cũng thể hiện rõ nét đẹp truyền thống của đời sống văn hóa, tinh thần trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng gắn với các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trong ngôi chùa Khmer Nam Bộ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Tấn Hùng, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ đã gửi lời chúc mừng đến chư tăng, phật tử và đồng bào Khmer nhân Lễ Sene Dolta.

Bên cạnh nghi lễ tôn giáo, Lễ Sene Dolta còn là một lễ hội tri ân, báo ân hết sức ý nghĩa của người Khmer, của Phật giáo Khmer đối với các đấng sinh thành, người lớn tuổi, thể hiện sự hòa hợp giữa đạo và đời.

Nhân dịp Lễ Sene Dolta, chùa Candaransi cũng tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ, biểu diễn các nghi lễ truyền thống... phục vụ nhu cầu tâm linh, vui chơi giải trí, tạo không khí phấn khởi trong cộng đồng đồng bào Khmer đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

 
TTXVN/VNP


Top