Tin tức

Tham khảo chính trị và đối thoại chiến lược Việt Nam-Ấn Độ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Preeti Saran chủ trì cuộc Tham khảo Chính trị lần thứ 9 và Đối thoại Chiến lược lần thứ 6. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Ngày 24/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Preeti Saran đã đồng chủ trì Tham khảo Chính trị lần thứ 9 và Đối thoại Chiến lược lần thứ 6 giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Tại kỳ họp, hai bên ghi nhận quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhất là từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện tháng 9/2016.

Hai bên cho rằng cần sớm xác định các biện pháp cụ thể để đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 như mục tiêu đề ra.

Ấn Độ khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nâng cao năng lực quốc phòng, đào tạo tiếng Anh cho quân nhân, chuyển giao công nghệ quốc phòng và cung cấp tín dụng quốc phòng; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng, an ninh biển, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán người trái phép….

Hai bên đánh giá cao truyền thống phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. 

Hai bên nhấn mạnh hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không là lợi ích của tất cả các quốc gia trong và ngoài khu vực; đề cao nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển 1982 (UNCLOS), thực hiện kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC). 

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao hai nước cũng nhất trí tăng cường gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề liên quan đến biên giới lãnh thổ và an ninh khu vực, trong đó có an ninh hàng hải./.

TTXVN/VNP


Top