Đời sống Việt

Thăm buôn Lê Diêm

Lần đầu tiên, buôn Lê Diêm của đồng bào người Ê-đê thuộc huyện miền núi Sông Hinh, tỉnh Phú Yên chào đón gần 300 du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Du khách có dịp được khám phá những phong tục tập quán lâu đời và được đồng bào Ê-đê chào đón bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc của người miền rừng.
Đây là hoạt động giao lưu văn hóa độc đáo và hấp dẫn diễn ra trong chuỗi sự kiện “Tuần lễ giao lưu hữu nghị quốc tế” do tỉnh Phú Yên phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông, Học viện Nghiên cứu Năng lượng vũ trụ, Năng lượng con người và tâm linh (HUESA) tổ chức.

Huyện Sông Hinh có 18 dân tộc thiểu số đang sinh sống như: Ê-đê, Bana, Chăm, Giarai, K-Ho, Máng,... trong đó, cộng đồng dân tộc Ê-đê đông nhất. Người Ê-đê định cư tại buôn Lê Diêm từ lâu đời, đến nay có khoảng 200 trăm hộ dân sinh sống và cùng nhau gìn giữ nhiều phong tục tập quán của cộng đồng. Buôn Lê Diêm đang trở thành một điểm du lịch văn hóa với nhiều nét riêng của đồng bào Ê-đê.

Đến với buôn Lê Diêm, du khách được tận mắt thấy và cảm nhận cuộc sống thanh bình của những người dân Ê-đê hiền lành, thật thà qua những công việc thường nhật. Nhiều du khách thích thú tìm hiểu về kiến trúc nhà sàn, nhà dài bằng gỗ được thiết kế thoáng mát của người Ê-đê.


Du khách người Bungari tham quan kiến trúc nhà dài làm bằng gỗ của người dân Ê-đê ở buôn Lê Diêm.


Du khách tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Ê-đê.


Thanh niên trong buôn biểu diễn cồng chiêng phục vụ du khách.


 Buôn làng biểu diễn những bản nhạc truyền thống của người Ê-đê trong đêm giao lưu với du khách.


Đồng bào Ê-đê mời du khách thưởng thức đặc sản rượu cần, do chính người dân trong buôn chế biến.


Du khách nước ngoài thưởng thức rượu cần để cảm nhận hơi men của núi rừng.


Du khách nước ngoài giao lưu ca hát, nhảy múa với bà con buôn làng.


Một du khách phấn khích biểu diễn những bài hát truyền thống của người Nga
để đáp lễ sự tiếp đón nồng hậu của người dân buôn Lê Diêm


Mọi người cùng nắm tay nhau nhảy theo điệu nhạc truyền thống của đồng bào Ê-đê.


Du khách và người dân buôn Lê Diêm bắt tay trong điệu múa đoàn kết.


Du khách và bà con buôn Lê Diêm cùng nhảy Arap, một điệu nhảy truyền thống của người Ê-đê.


Cả du khách và người dân buôn Lê Diêm đều là cổ đông viên cho những màn biểu diễn văn nghệ sôi nổi.


Tất cả nắm tay nhau nhảy múa và ca hát bên ánh lửa bập bùng.


Mọi người cùng chụp hình lưu giữ kỉ niệm.

Đi dạo một vòng buôn Lê Diêm, du khách được tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm, đan gùi truyền thống của phụ nữ Ê-đê, tạo ra những sản phẩm lạ mắt nhưng cũng không kém phần tinh tế. Chiều đến, những vị khách phương xa được dịp thưởng thức những món ăn như: bò nướng ống tre, gà nấu là giang, heo đen nấu đu đủ, muối ớt kiếng càng,... đều là những món ăn truyền thống mang phong vị núi rừng.

Buổi tối, bà con trong buôn hòa cùng du khách bằng tiếng cồng chiêng rộn rã, những làn điệu dân ca trữ tình, tha thiết bên bêm bếp lửa bập bùng. Những tiết mục múa hát dân gian, nhảy Arap, dân ca Ê-đê, hát giao duyên, múa trống tung khắc do các thiếu nữ và trai làng buôn Lê Diêm biểu diễn đã làm say lòng du khách.

Du khách Fernando (đến từ Brazil) xúc động: “Một buổi tối thật tuyệt vời! Chúng tôi rất bất ngờ và xúc động vì sự hiền lành và hiếu khách của người dân nơi đây. Hòa cùng những điệu nhảy, bài hát đã giúp chúng tôi từ xa lạ bỗng cảm thấy như quen biết nhau từ lâu rồi”./.

 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Thông Hải

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top