Tin tức

"Tết Việt" thu hút sự chú ý của người dân Moskva

Tiếp nối thành công của hai lần tổ chức trước, ngày 16/2, Lễ hội ẩm thực đường phố Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề "Tết Việt" đã khai mạc tại Trung tâm thương mại Hà Nội-Moskva (Incentra) ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, kéo dài từ ngày 16-18/2, tức là từ mùng 1-3 Tết Mậu Tuất, Lễ hội ẩm thực lần thứ 3 này đã thu hút được đông đảo bạn bè người Nga quan tâm tới Việt Nam và bà con cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Liên bang Nga.

Đối với bà con Việt Nam, đây là dịp để thưởng thức các món ăn truyền thống trong mâm cỗ ngày Tết cổ truyền của dân tộc, giúp những người con xa xứ nguôi đi nỗi nhớ quê nhà dịp Tết đến Xuân về.

Còn đối với bạn bè Nga, đây là cơ hội để làm quen, tìm hiểu văn hóa ẩm thực phong phú và lâu đời của Việt Nam, đặc biệt là những món ăn truyền thống ngày Tết cổ truyền.

Hòa chung không khí đất trời vào xuân ở Việt Nam, Ban tổ chức đã trang hoàng Lễ hội ẩm thực đường phố Việt Nam lần thứ 3 thành một không gian ngập tràn "sắc-hương-vị" như một phiên chợ quê ngày Tết với ghế, chõng tre, rổ, rá, thúng, mẹt, sắc mai vàng, đào hồng thắm…

Nhiều nhà hàng Việt Nam nổi tiếng được bạn bè Nga biết đến từ lâu như Việt Soul, Dân tộc quán, Sen, Xích Lô, Phở Tươi, Việt Bếp, Việt Nem, Việt Đức, Cửu Long… không chỉ phục vụ thực khách những món ăn mang đậm hương vị, bản sắc Việt Nam, mà các đầu bếp nổi tiếng ở đây còn biểu diễn nghệ thuật chế biến hết sức đặc sắc và phong phú.

Đến với Lễ hội Ẩm thực Việt Nam, thực khách đã thỏa sức thưởng thức những món ăn mang "quốc hồn quốc túy" Việt Nam.

Từ nem rán, phở đã nổi tiếng trên toàn thế giới… đến hàng chục các món ăn đường phố bình dị, độc đáo như bánh mỳ patê, bánh đúc, bánh cuốn, bún thang, bún bò Huế…

Nét lôi cuốn, quyến rũ thực khách ở đây không chỉ bởi nguyên liệu tươi ngon mà còn bởi sự chế biến tài tình, kết hợp khéo léo giữa các loại thảo mộc, toát lên hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam - tốp 3 nền ẩm thực tốt cho sức khỏe, top 8 nền ẩm thực mới nổi có sức lan tỏa nhất thế giới.

Ngoài các món ăn truyền thống, khách thăm quan còn bị thu hút bởi đa dạng các quầy hàng thực phẩm khô nổi tiếng của Việt Nam như bún, miến, chè, cà phê, các mặt hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, hay được thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc dân tộc Việt Nam, các trò chơi dân gian...

Có lẽ gian hàng được đông đảo khách thăm quan nhất tại Lễ hội ẩm thực lần thứ 3 này là hình ảnh ông Đồ cho chữ ngày Xuân với khăn xếp áo the chỉnh tề, chăm chú đưa từng nét chữ thư pháp.

Viết đôi câu đối trên giấy điệp hay xin chữ "Phúc," "Lộc," "Thọ," "Hiếu," "Nhẫn," "An Khang," "Cát Tường"… không chỉ là nét đẹp truyền thống thể hiện tinh thần hiếu học, hiếu nghĩa của đông đảo người Việt mà qua đó còn gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng về một Năm mới an bình, hạnh phúc, mọi việc thuận buồm xuôi gió…Một hình ảnh rất mới, lạ và ý nghĩa trên đất nước Nga xa xôi.

Có thể nói, những món ăn truyền thống của Việt Nam như phở, nem đang ngày càng được biết đến nhiều hơn trong lòng người Nga. Và những lễ hội ẩm thực đường phố như thế này đang góp phần đáng kể nhằm tôn vinh và quảng bá nền văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam đến với người dân Nga và bạn bè quốc tế./.

TTXVN/VNP


Top