Tin tức

Tạo nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp Việt-Ấn

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và Phu nhân từ ngày 18-20/11/2018, theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chiều 19/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ phối hợp cùng các cơ quan liên quan của hai nước tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ .

Tham dự có Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; đông đảo doanh nghiệp hai nước Việt Nam-Ấn Độ. 

Bày tỏ vui mừng tham dự Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Ấn Độ có lịch sử lâu đời, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, ngày càng phát triển bền vững. 

Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Theo số liệu của Việt Nam, năm 2017 kim ngạch thương mại hai chiều ước đạt 7,63 tỷ USD. Tính đến tháng 9/2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 8,3 tỷ USD (tăng 47,1% so với cùng kỳ). Hai nước đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD thời gian tới.

Theo Phó Thủ tướng, với dân số tiệm cận 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường có sức mua tăng trưởng nhanh với sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu; là nền kinh tế mở và đang tiếp tục chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết. 

Phó Thủ tướng cho rằng, hai bên cần tăng cường đầu tư trên các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu; đẩy mạnh kết nối hàng không và hàng hải, hạn chế và từng bước xóa bỏ các rào cản thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước. Ngoài ra, hai nước cần tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân, góp phần tăng cường sự hiểu biết, hợp tác trên các lĩnh vực.

“Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Ấn Độ tăng cường đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường Việt Nam. Năng lượng tái tạo, công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin, xây dựng kết cấu hạ tầng… là các lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Hai nước cần tăng cường kết nối cả về song phương và khu vực, kết nối về hạ tầng như đường không, đường bộ, hàng hải và kết nối số. Các sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ,” “Ấn Độ số,” “100 thành phố thông minh” và những thành tựu của Ấn Độ về kinh tế tri thức sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp hai nước,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh./.

TTXVN/VNP


Top