Văn hóa

Tạo dựng văn hóa hòa bình cho giới trẻ

Văn hóa hòa bình là một khái niệm mới, được giải thích là sự đối lập với văn hóa chiến tranh. Văn hóa hòa bình hướng đến tạo dựng nền tảng vững chắc cho hòa bình trong thời bình dựa trên sự tôn trọng những khác biệt về giới tính, sắc tộc, tôn giáo. Văn hóa hòa bình kiến tạo cho giới trẻ nền tảng ứng xử văn minh, hòa bình trong thời đại mới. Mới đây, Ngày hội Văn hóa hòa bình với những ý nghĩa như trên đã được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân thành phố. 
Việt Nam là quốc gia đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh và thấu hiểu giá trị của hòa bình. Ngày nay, Việt Nam không chỉ tham gia các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại các khu vực có xung đột vũ trang, mà còn phối hợp với các tổ chức quốc tế hướng đến xây dựng và củng cố vững chắc cuộc sống hòa bình hàng ngày cho người dân, hướng tới xã hội văn minh, nhân ái.

Trong sự kiện Ngày Văn hóa hòa bình diễn ra mới đây tại Tp. Hồ Chí Minh chúng tôi nhận thấy sự hiện diện đông đảo của các vị khách quốc tế, các nhà ngoại giao, đại diện các cơ quan trực thuộc LHQ tại Việt Nam. Ngoài ra, theo Ban tổ chức, hơn 30 tổ chức phi lợi nhuận, doanh nghiệp xã hội và các trường học trong thành phố với cùng đồng hành với các hoạt động đa dạng, vui tươi và ý nghĩa tại Ngày hội.

Là một vị khách đặc biệt trong Ngày văn hóa hòa bình Tp. Hồ Chí Minh, ông Michael Croft - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, đã dành trọn một ngày để tham gia các hoạt động văn hóa, tương tác, nói chuyện với đông đảo các bạn trẻ xoay quanh chủ đề “Văn hóa hòa bình”. 

Theo ông Michael Croft, văn hóa hoà bình bao hàm các giá trị thái độ và hành vi của mỗi cá nhân, tương tác xã hội và sự chia sẻ dựa trên nguyên tắc tự do và dân chủ, lòng khoan dung và sự đoàn kết. Ông Michael Croft nêu vấn đề hiện nay ở nhiều quốc gia, bạo lực học đường, sự thơ ơ, vô cảm của giới trẻ trước các hành vi bạo lực đang trở nên nghiêm trọng. Vấn đề này đòi hỏi cần phải trang bị cho giới trẻ chuẩn mực giá trị đạo đức và kỹ năng ứng xử đúng mức trong các tình huống bạo lực.    


Tiết mục biểu diễn điệu múa truyền thống Nhật Bản do các thành viên Hội hữu nghị Việt – Nhật Tp. Hồ Chí Minh 
trình bày tại Ngày văn hóa hòa bình Tp. Hồ Chí Minh 2018.


Bạn trẻ được hướng dẫn và thực hành cách têm trầu tại Ngày văn hóa hòa bình Tp. Hồ Chí Minh.


Nghệ nhân Như Ý (người mặc áo tứ thân) giới thiệu với các vị khách quốc tế về ý nghĩa của khay trầu cau,
một trong những sính lễ không thể thiếu trong đám cưới của người dân Việt Nam.


Các nghệ nhân hướng dẫn các bạn trẻ thực hành kỹ thuật têm trầu cau truyền thống.


Các nhân viên của Bảo tàng Áo dài Việt Nam giới thiệu bộ sưu tập
các trang phục truyền thống của một số dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế.


Chương trình Ngày văn hóa hòa bình để lại ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế đến thăm Tp. Hồ Chí Minh. 

Là một trong những đơn vị tham gia tích cực vào các hoạt động của Ngày văn hóa hòa bình, các thành viên của Nhóm Bếp Việt tận tình hướng dẫn các bạn trẻ và du khách quốc tế về nghi lễ cưới hỏi truyền thống của người Việt. Với họ, tạo dựng văn hóa hòa bình cho giới trẻ, trước hết, cần được bắt đầu từ các giá trị truyền thống của dân tộc. 

“Thông qua các hoạt động, chúng tôi mong giúp các bạn trẻ tìm hiểu và giữ gìn về nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của đất nước. Trầu, cau không chỉ là những sính lễ quan trọng trong lễ cưới truyền thống của người Việt, mà còn là câu chuyện hàm chứa ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Việc thực hiện các hoạt động nghi thức truyền thống cũng chính là góp phần vào việc kết nối các thế hệ, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc, phát huy truyền thống yêu chuộng hòa bình của cha ông” - nghệ nhân ẩm thực Phạm Vân Loan chia sẻ.
 
Nhiều hoạt động trong chương trình Ngày hội đã mang lại ấn tượng trong lòng công chúng và du khách như: Giới thiệu nghệ thuật têm trầu cau và văn hóa mời trầu, đám cưới của người Việt; triển lãm trang phục truyền thống; giới thiệu văn hóa Chăm; diễn xướng Đờn ca tài tử...
 
Bên cạnh đó, Ban tổ chức dành nhiều không gian để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dành cho trẻ em khuyết tật nhằm kết nối cộng đồng chung tay chia sẻ yêu thương, động viên tinh thần vươn lên cho những bạn nhỏ kém may mắn. 




Các nghệ sĩ biểu diễn Đờn ca tài tử phục vụ du khách trong Ngày văn hóa hòa bình Tp. Hồ Chí Minh.


Bà Võ Thị Hoàng Yến, Giám đốc Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) tham gia các hoạt động giao lưu
để tiếp thêm nghị lực vươn lên cho các bạn trẻ kém may mắn.


Không gian với các hoạt động trải nghiệm người tự kỷ tại Ngày văn hóa hòa bình Tp. Hồ Chí Minh.


Giới thiệu các mô hình sáng tạo thành phố thân thiện
do các em học sinh trường giáo dục tư duy sáng tạo Arkki 
Tp. Hồ Chí Minh thực hiện.


Phụ huynh hướng dẫn giúp các em thiếu nhi hoàn thành các “tác phẩm” đây sáng tạo của mình từ các vật liệu thiên nhiên.


Một em thiếu nhi vui mừng với “tác phẩm” hoàn chỉnh của mình.


Các bạn trẻ và du khách quốc tế hào hứng tham gia trò chơi dân gian – nhảy Sạp.


Các bạn trẻ vẽ tranh với chủ đề hòa bình trong Ngày văn hóa hòa bình Tp. Hồ Chí Minh.



Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật cộng đồng ấn tượng tại Ngày văn hóa hòa bình Tp. Hồ Chí Minh.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Tp. Hồ Chí Minh, đại diện Ban tổ chức cho biết, hòa bình là định hướng cơ bản của Ủy ban Hòa bình Tp. Hồ Chí Minh và là một trong hai định hướng lớn của Quỹ Hòa bình và Phát triển. Ngày nay, hòa bình không chỉ đòi hỏi độc lập quốc gia, chủ quyền lãnh thổ, an ninh quốc phòng mà còn bao hàm môi trường bền vững, an ninh con người, xã hội công bằng và hòa thuận, lối sống nhân văn, hướng tới một xã hội văn minh, nhân ái. Phấn đấu cho văn hóa hòa bình là phấn đấu cho chất lượng và ý nghĩa cuộc sống, sống hòa bình với thiên nhiên và con người.

Ngày văn hóa hòa bình Tp. Hồ Chí Minh góp phần kết nối các cá nhân, đối tác, tổ chức cùng nâng cao ý thức cộng đồng dân cư, đặc biệt giới trẻ, về sự cần thiết và ý nghĩa của việc xây dựng “hoà bình trong thời bình”, “hòa bình hằng ngày”./.



Ngày Văn hóa Hòa bình Tp. Hồ Chí Minh với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực” là một hoạt động nằm trong chương trình Văn hóa hòa bình do Ủy ban Hòa bình TP.HCM (HPC) và Quỹ Hòa bình và Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HPBF) phối hợp tổ chức dưới sự ủng hộ của UNESCO Việt Nam và UNICEF Việt Nam.
 
Bài & ảnh: Sơn Nghĩa
 


Top