Tin tức

Tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế các địa phương khu vực phía Nam đến các nhà đầu tư quốc tế

Cục Ngoại vụ (Bộ ngoại giao) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC). Ảnh: Huyền Trang-TTXVN
Ngày 24/9, tại Bình Dương, Bộ Ngoại giao tổ chức tọa đàm giữa các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020 - 2023 với lãnh đạo các địa phương khu vực phía Nam nhằm tìm hiểu và nắm thông tin, nhu cầu hợp tác, hội nhập quốc tế của các địa phương trước khi các Đại sứ, Tổng Lãnh sự lên đường nhận nhiệm vụ tại nước ngoài.

Tham dự tọa đàm có 27 Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020 - 2023, các ban, ngành, lãnh đạo của tỉnh Bình Dương và hơn 100 đại biểu, lãnh đạo, doanh nghiệp đến từ 19 tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long; đại diện hiệp hội các ngành hàng của tỉnh Bình Dương.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời gian qua, công tác đối ngoại đã được triển khai tích cực, hiệu quả, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước cũng như của tất cả các địa phương. Trong đó, công tác đối ngoại của các địa phương đã góp phần không nhỏ vào thành tựu chung, làm sâu sắc hơn các mối quan hệ của Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế.

Tại tọa đàm, nhiều lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp khu vực phía Nam đã tham luận, trao đổi tương tác, đề bạt nguyện vọng và giới thiệu các ưu điểm của địa phương mình.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cho biết: Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bao gồm 19 tỉnh và thành phố đang đóng góp 33% GDP, hơn 53% giá trị kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tỷ trọng công nghiệp chiếm 62,8% trong cơ cấu, GRDP cao gấp 2 lần của cả nước, tăng trưởng kinh tế bình quân cao gấp 1,2-1,4 lần của cả nước. Tọa đàm lần này là cơ hội để Bình Dương và các địa phương khu vực phía Nam chia sẻ những tiềm năng, thế mạnh; đồng thời đề xuất những ý kiến, kiến nghị cụ thể đến các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài, nhất là trong việc tăng cường hợp tác, liên kết, chủ động phát huy lợi thế và nội lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền kiến nghị các Đại sứ và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục hỗ trợ kết nối Bình Phước với các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế; đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế đến các nhà đầu tư quốc tế; hỗ trợ cung cấp thông tin, kết nối để các doanh nghiệp địa phương tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu; giúp đưa hàng hóa của tỉnh vào được các chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối của các nước; giới thiệu địa phương, các nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm năng, có thương hiệu mạnh đầu tư vào các dự án then chốt, đặc biệt là các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh cao.

Tại tọa đàm, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khu vực phía Nam trong việc kết nối, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh hội nhập quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm tới.

Các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) và Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao)./.

TTXVN/VNP


Top