Tiêu điểm

Tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Argentina

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri là bằng chứng sinh động về tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Argentina đối với châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng, nhất là sau khi Argentina vừa ký Hiệp ước thân thiện và hợp tác (TAC) với ASEAN đầu tháng 8 năm 2018. Đây cũng là cơ hội có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hợp tác, đầu tư, thương mại hai nước, mong muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác mang tầm chiến lược giữa Việt Nam-Argentina.
Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của ông Mauricio Macri trên cương vị là Tổng thống Argentina. Chuyến thăm sẽ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt khi hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2018.

Trong những năm gần đây, quan hệ hai nước ngày càng được củng cố và phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. Việt Nam là một trong những bạn hàng thương mại hàng đầu của Argentina ở châu Á.



Sáng 20/2/2019, Lễ đón chính thức và hội đàm được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
Trong ảnh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina Mauricio Macri
duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Trí Dũng-TTXVN


Tổng Bí thư, ,Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Cộng hòa Argentina Mauricio Macri tại lễ đón.
Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN



Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina Mauricio Macri hội đàm. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng cho biết, ngoài việc trao đổi thường xuyên đoàn các cấp qua các kênh Đảng, Chính phủ và Quốc hội, các cơ chế quan trọng của quan hệ song phương như Ủy ban liên chính phủ vừa họp lần 6, tham khảo chính trị cấp thứ trưởng ngoại giao tiếp tục được duy trì với tính thiết thực, hiệu quả được nâng cao. Hai nước cũng ủng hộ nhau và hợp tác hiệu quả tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Tổ chức thương mại thế giới, Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC) và Hợp tác Nam-Nam trong khuôn khổ Liên hợp quốc.
Theo Đại sứ Đặng Xuân Dũng, trong bối cảnh tình hình thế giới và mỗi khu vực khá phức tạp, kinh tế thế giới đang phát triển chậm lại, quan hệ hợp tác song phương, cũng như là đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Argentina vẫn giữ được đà phát triển khá tích cực dù phải chịu một số tác động từ tình hình bên ngoài cũng như tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Argentina.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã chứng kiến Lễ ký kết các văn bản hợp tác giữa hai bên: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Giáo dục, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ nước Cộng hòa Argentina giai đoạn 2019 – 2020; Kế hoạch hành động giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nước CHXHCN và Bộ Ngoại giao và Tôn giáo nước Cộng hòa Argentina; Bản ghi nhớ giữa Đài Tiếng nói Việt Nam và Hệ thống Liên bang truyền thông và thông tin đại chúng Argentina./.
Cụ thể kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Argentina năm 2013 đạt 1,4 tỷ USD; năm 2014 đạt 1,92 tỷ USD; năm 2015 đạt gần 2,5 tỷ USD; năm 2016 đạt khoảng 3 tỷ USD; năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,03 tỷ USD (kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp 10 lần trong vòng một thập kỷ, từ 316 triệu USD năm 2007, lên hơn 3 tỷ USD năm 2017), năm 2018 đạt 2,9 tỷ USD, cao nhất trong các nước Đông Nam Á. Kết quả này đã đưa Argentina trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh và ngược lại, Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ năm của Argentina trên phạm vi toàn cầu. Hai nước đang nỗ lực nhằm đưa trao đổi thương mại song phương lên mức 5 tỷ USD trong thời gian tới. Hiện nay Argentina có bốn dự án đầu tư, đứng thứ 106/129 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.

Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Argentina là: dệt may, giầy dép, cao su, điện-điện tử, nồi hơi, thiết bị dụng cụ cơ khí, đồ gỗ, phụ tùng xe đạp và xe máy, va-li, túi xách, hàng thủ công mỹ nghệ. Các mặt hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ Argentina: đậu tương, lúa mì, phụ phẩm gia súc, tân dược, hoá chất, chất dẻo, sợi các loại, nguyên phụ liệu dệt may, máy móc, ô tô, linh kiện ô tô, sữa, sản phẩm sữa, da bò, gỗ, hạt nhựa, thép, rượu vang. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại Argentina đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm góp phần gia tăng hơn nữa trao đổi thương mại song phương.




Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri chứng kiến
Lễ ký Chương trình trao đổi văn hóa giai đoạn 2019-2023 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam
với Bộ Giáo dục, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ Argentina. Ảnh : Trí Dũng – TTXVN


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri chứng kiến
Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Đài Tiếng nói Việt Nam và Hệ thống Truyền thông và Thông tin Đại chúng Liên bang Argentina.
Ảnh : Trí Dũng – TTXVN



Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân chiêu đãi chào mừng Tổng thống nước Cộng hòa Argentina
Mauricio Macri và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Trong ảnh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
và Phu nhân; Tổng thống nước Cộng hòa Argentina và Phu nhân với các nghệ sĩ biểu diễn tại tiệc chiêu đãi.
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN


 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xem Tổng thống nước Cộng hòa Argentina và Phu nhân
chơi nhạc cụ dân tộc Việt Nam. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN



 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 
hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 
hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Argentina Mauricio Macri. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN



Bà Ngô Thị Mân, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
và bà Juliana Awada, Phu nhân Tổng thống Argentina Mauricio Macri với thiếu nhi Việt Nam.
Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN



Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri và Phu nhân đến đặt vòng hoa
và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN



Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri đến dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Argentina.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng tham dự Diễn đàn. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Ngoài ra, Việt Nam và Argentina cũng tăng cường thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, thể thao, giáo dục, đào tạo tiếng Tây Ban Nha… Quan hệ trên các lĩnh vực như du lịch, giáo dục, văn hóa giữa hai nước cũng phát triển nhanh chóng, thể hiện qua các cuộc giao lưu giữa các trường đại học hai nước, giao lưu giữa các đoàn nghệ thuật. Bên cạnh đó, trung bình mỗi năm Việt Nam đón khoảng 10.000 khách du khách Argentina./.

Mới đây, ngày 24/10/2018, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina, chính quyền tỉnh Santa Fe và Nhà châu Á đã phối hợp tổ chức Tuần Văn hóa và du lịch Việt Nam tại Thủ đô Buenos Aires. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2018).
 
Bài: VNP tổng hợp - Ảnh: TTXVN

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Trong không khí rộn ràng, háo hức của những ngày đầu xuân mới, các lễ hội truyền thống được tổ chức trên suốt chiều dài dải đất hình chữ S, từ khắp các nẻo đường, người người, nhà nhà lại nô nức đi trẩy hội để tưởng nhớ đến công ơn của những người đã có công với quê hương, đất nước và cầu mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đó chính là nét đẹp văn hóa ngàn năm của lễ hội Việt cần được tôn vinh.

Top