Tiêu điểm

Tăng cường hợp tác toàn diện Việt Nam - Chile

Tổng thống nước Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam từ ngày 8-9/11, theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trưa 9/11, tại Phủ Chủ tịch, sau lễ đón chính thức và hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Michelle Bachelet đã ký Tuyên bố chung Việt Nam - Chile. Tối cùng ngày, Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria đã rời Hà Nội đi Đà Nẵng tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Việt Nam và Chile thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 25/3/1971, hai nước cách xa nhau về địa lý, nhưng quan hệ hữu nghị, đoàn kết đã được thiết lập từ khá lâu bởi hai nhà lãnh đạo vĩ đại của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Tổng thống Salvador Allende.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần thứ hai của Tổng thống Michelle Bachelet diễn ra đúng vào dịp hai mốc kỷ niệm đáng nhớ. Sau chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên năm 1977, chuyến thăm lần này đánh dấu chặng đường 40 năm Tổng thống Michelle Bachelet gắn bó với Việt Nam, có nhiều đóng góp quan trọng đối với quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Chile.

Chuyến thăm lần này cũng diễn ra vào đúng 10 năm sau khi Việt Nam và Chile thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện và khởi xướng đàm phán Hiệp định Thương mại tự do song phương - hai sự kiện này đều diễn ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Michelle Bachelet.



Sáng 9/11/2017, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Lễ đón chính thức
Tổng thống Cộng hòa Chile, bà Michelle Bachelet Jeria thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 8-9/11/2017.
 Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria. Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria. Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống nước Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria ký Tuyên bố chung.
Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống nước Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria
chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN


Trưa 9/11/2017, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tổ chức Quốc yến chiêu đãi trọng thể
Tổng thống Michelle Bachelet Jeria cùng các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Chile
thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Nhan Sáng / TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria đã hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ký Tuyên bố chung Việt Nam-Chile; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; gặp nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Nhân dịp này, Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm Nhà sàn Bác Hồ.

“Tình đoàn kết và sự hợp tác của Chile là nguồn động viên quý báu đối với các nạn nhân chất độc da cam, đồng thời góp phần hỗ trợ Việt Nam tiếp tục nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh,”
(Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh tại cuộc họp báo chung, thông báo về kết quả của cuộc hội đàm với Tổng thống Chile Michelle Bachelet).
Lãnh đạo hai nước chia sẻ niềm vui trước sự phát triển tích cực của mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Chile thời gian qua. Quan hệ chính trị song phương ngày càng gắn bó và tin cậy thông qua trao đổi đoàn, tiếp xúc thường xuyên ở cấp cao và các cấp, ngành; các kênh quan hệ Đảng, Nghị viện và giao lưu nhân dân tiếp tục được tăng cường; các cơ chế Hội đồng Thương mại tự do song phương và Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao được duy trì thường xuyên và ngày càng hiệu quả; trao đổi thương mại Việt Nam-Chile duy trì đà gia tăng mạnh, đặc biệt là từ sau khi Hiệp định Thương mại tự do song phương có hiệu lực; hợp tác về văn hóa, khoa học-công nghệ, đào tạo, du lịch và các lĩnh vực khác cũng được quan tâm thúc đẩy phát triển.

Qua hội đàm, hội kiến, hai bên khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Đối tác toàn diện đã được Lãnh đạo cấp cao hai nước thiết lập vào tháng 5/2007; nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Chile đang ở mức độ phát triển tốt đẹp; tái khẳng định ý chí của hai bên trong việc củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương vì lợi ích của nhân dân hai nước.



Chiều 9/11/2017, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
tiếp Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Trí Dũng / TTXVN


Chiều 9/11/2017, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
hội kiến Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức / TTXVN


 Sáng 9/11/2017, tại Hà Nội, Tổng thống Cộng hòa Chile, bà Michelle Bachelet Jeria đến đặt vòng hoa
và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.
Trong ảnh: Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria thăm nhà sàn Bác Hồ. Ảnh: Nguyễn Dân / TTXVN

Hai bên nhất trí tầm quan trọng của việc phát triển hợp tác song phương trên cơ sở các tiềm năng và tính bổ trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam và Chile, nhất là về giáo dục và đào tạo đại học, thương mại và đầu tư, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, ứng phó với thiên tai, cũng như các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và cùng quan tâm.

Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trong các lĩnh vực cùng quan tâm tại các tổ chức quốc tế và các diễn đàn đa phương mà Việt Nam và Chile là thành viên. Hai bên khẳng định cam kết thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững, bao gồm các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Trao đổi quan điểm về tình hình kinh tế thế giới, hai bên nhất trí về sự cần thiết cùng hợp tác nhằm thúc đẩy một hệ thống thương mại thế giới rộng mở, dựa trên luật lệ, công bằng và bao trùm.

Nhấn mạnh về Năm APEC 2017 tại Việt Nam, Tổng thống Chile chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang về sự chuẩn bị chu đáo cho các cuộc họp, tiếp xúc cả về mặt nội dung cũng như về lễ tân, hậu cần, đặc biệt là việc tổ chức Tuần lễ Cấp cao của các nhà Lãnh đạo trong các ngày 10 và 11/11 tại Đà Nẵng; bày tỏ tin tưởng Hội nghị Cấp cao này sẽ đem lại những kết quả tích cực./.







 

Việt Nam và Chile đều là nền kinh tế thành viên của APEC, vì thế triển vọng hợp tác của hai nước rất đa dạng và phong phú. Quan hệ thương mại hai chiều duy trì đà tăng trưởng cao, năm 2016 đạt trên 1 tỷ USD. Trong 9 tháng năm 2017, trao đổi thương mại giữa Việt Nam-Chile đạt 955 triệu USD, đưa Chile vào nhóm 4 nước ở khu vực Mỹ Latinh có trao đổi thương mại song phương với Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD/năm...

Thực hiện: TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Trong không khí rộn ràng, háo hức của những ngày đầu xuân mới, các lễ hội truyền thống được tổ chức trên suốt chiều dài dải đất hình chữ S, từ khắp các nẻo đường, người người, nhà nhà lại nô nức đi trẩy hội để tưởng nhớ đến công ơn của những người đã có công với quê hương, đất nước và cầu mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đó chính là nét đẹp văn hóa ngàn năm của lễ hội Việt cần được tôn vinh.

Top