Thương hiệu Việt

Sự diệu kỳ của những cây thảo dược

Đi vào xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn (Ninh Bình), chúng tôi bắt gặp những cây thảo dược bản địa sống mạnh mẽ ở ven đường làng, ngõ xóm, vườn nhà. Bằng sự tần tảo và  trí thức của những thanh niên trẻ đã lập nên HTX Sinh Dược,  sáng tạo những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho mọi người và phát triển vùng thuốc quý bản địa. HTX Sinh Dược đã được vinh danh là hợp tác xã kiểu mẫu của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh thanh niên HTX thế giới 2018 tổ chức tại Philippines.
Sinh Dược là một thôn cổ dưới chân núi Bái Đính của tỉnh Ninh Bình có rất nhiều cây thuốc quý mọc tự nhiên khắp vùng. Theo người dân trong làng kể lại danh y thiền sư Nguyễn Minh Không (1073 - 1141) khi đi tìm thuốc chữa bệnh cho vua Lý Thần Tông đã khám phá ra vùng dược liệu quý hiếm này. Ông đặt cho nơi này tên là Sinh Dược (Sinh Dược nghĩa là nơi cây thuốc sinh sống). HTX Sinh Dược thành lập từ năm 2014 từ  sự chung tay và tâm huyết của nhiều nông dân trong vùng với mong muốn đem những công dụng của các cây thảo dược làm ra những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng theo kinh nghiệm truyền thống.

Ông Phương - cựu chiến binh trong xã Gia Sinh cũng là thành viên đầu tiên sáng lập HTX Sinh Dược cho biết, khi thành lập HTX chỉ có 7 thành viên với vốn 200 triệu đồng và có 2 sản phẩm là muối thảo dược ngâm chân và tinh dầu gội đầu. Năm 2015, anh Vũ Trung Đức, cựu sinh viên ngành Hóa dược- Đại Học Bách khoa Hà Nội đã về quê hương lập nghiệp và phát triển HTX Sinh Dược thành một tổ hợp sản xuất các sản phẩm thảo dược kết hợp du lịch sinh thái. 


Vùng dược liệu trồng thảo dược, các cây thuốc quý của HTX Sinh Dược rộng 6ha nằm dưới chân núi Hoàng Thanh, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.


Nông dân của HTX Sinh Dược thu hái cây bạc hà, một nguyên liệu để chiết xuất làm xà phòng thảo dược.


Ông Vũ Phương, một cựu chiến binh của làng Gia Sinh là người tâm huyết gây dựng HTX Sinh Dược
trao đổi với nhân viên HTX về các loại cây giống mới đang ươm trồng tại vùng nguyên liệu.


Chăm sóc các nguồn cây giống thảo dược tại vùng nguyên liệu.


Các loại thảo dược được nông dân HTX Sinh Dược thu hoạch.


Ngoài ra các loại lá thảo dược còn được sấy khô tại lò để đảm bảo tiệt trùng tốt nhất.


Cắt các thanh xà phòng thảo dược thành từng bánh nhỏ.


Các loại xà phòng thảo dược của HTX Sinh Dược đều được dán tem và đóng hộp.


HTX Sinh Dược đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

HTX Sinh Dược có gần 40 lao động, 02 xưởng sản xuất thủ công, có cánh đồng dược liệu 6 ha nằm dưới chân núi Hoàng Thanh và 5ha khu dịch vụ du lịch sinh thái trải nghiệm các sản phẩm thảo dược. Đây là HTX duy nhất tại Ninh Bình ứng dụng hoá đơn điện tử 100% từ 2017 và dán tem QR code cho 100% các sản phẩm xà bông thảo dược. Những sản phẩm dược liệu truyền thống của Sinh Dược như: Xà bông, nước diệt khuẩn, muối thảo dược, tinh dầu tắm, các sản phẩm chăm sóc tóc, da…đều được làm thủ công từ những cây trồng bản địa như: kim ngân, tầm bóp, cúc tần, hoắc hương, sả, sài đất, tía tô....

Tại vùng dược liệu của Sinh Dược hiện nay đã trồng thêm  nhiều loại thảo dược như hoa kim nhân, trầu không, hương nhu… Hàng ngày các xã viên chăm sóc và thu hái dược liệu về xưởng rồi băm nhỏ, phơi khô cho vào lò sấy. Trải qua nhiều công đoạn làm thủ công, Sinh Dược đã cho ra 16 loại sản phẩm mà nguyên liệu đều chiết xuất từ các loại thảo dược. Xà phòng Sinh Dược với nhiều loại hương khác nhau như hương mật ong, hương mướp đắng, bồ kết, bạc hà, chùm ngây, sả chanh, tía tô. Doanh số bán lẻ các sản phẩm của Sinh Dược là hơn 1 tỷ đồng/một tháng và đang tăng trưởng mạnh.



Với hình thức bao bì đơn giản nhưng tự nhiên là một đặc trưng của các sản phẩm làm ra từ HTX Sinh Dược.


Muối ngâm chân, muối thảo dược là những sản phẩm rất được thị trường yêu thích.


Trà An Thái, một sản phẩm được làm từ hoa kim ngân.


Muối tắm cho bé là một trong những sản phẩm chăm sóc tốt sức khỏe cho trẻ em có đặc tính lành, sạch tự nhiên.


Sản phẩm tinh dầu tự nhiên.


Nước súc miệng của Sinh Dược chiết xuất từ lá trầu không có tính kháng khuẩn cao
và lành tính là sản phẩm bán rất tốt trong phòng chống dịch bệnh Covit-19 tại Việt Nam.


Sản phẩm Sinh Dược Cao.


Sản phẩm dưỡng da Kim Ngân Hoa.


Một số sản phẩm của Sinh Dược như: Xà phòng Sả chanh, Xà phòng quế.

Anh Vũ Trung Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Sinh Dược cho biết, HTX Sinh Dược có ưu thế là tận dụng được nguồn lực của người nông dân và tri thức về dược liệu bản địa để làm nên thương hiệu Thảo Dược tự nhiên, mỗi xã viên của HTX  là một hướng dẫn viên trên chính mảnh vườn của mình. Đặc biệt, mô hình sản xuất của Sinh Dược là điển hình kiểu mẫu HTX Việt Nam đã truyền cảm hứng cho một số HTX mới được thành lập mới, trong đó 1 HTX về du lịch; 1 HTX thổ cẩm, du lịch và dược liệu; 2 HTX dược liệu tại Ninh Bình, Lào Cai và Quảng Trị do người dân tộc thiểu số thành lập và vận hành. Cùng với đó có thêm 5 tổ hợp tác sản xuất dược liệu mới được thành lập tại Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị.

Trong chiến lược phát triển đến năm 2022, HTX sẽ hoàn thiện hệ sinh thái Sinh Dược gắn sản xuất với du lịch - một điểm đến của thương hiệu thảo dược bản địa./.


Bài: Trần Vân - Ảnh: Thanh Giang, Công Đạt

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top