Tin tức

Shangri La: Hàng loạt sáng kiến tăng cường an ninh Biển Đông

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ahston Carter tại Đối thoại Shangri la 14. (Nguồn: AFP/Getty)
Một loạt các sáng kiến đã được Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia đưa ra trong ngày nhóm họp đầu tiên của Đối thoại Shangri La lần thứ 14 đang diễn ra tại Singapore.

Trong bài phát biểu mở màn phiên thảo luận sáng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cho biết Hoa Kỳ sẽ thiết lập "Sáng kiến An ninh biển Đông Nam Á” đồng thời cho biết Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn 425 triệu USD cho các nỗ lực xây dựng năng lực trên biển ở Đông Nam Á.

Phát biểu này của ông Ashton Carter đã nhận được sự quan tâm của các nước tham gia đối thoại cùng với những quan điểm khá mạnh mẽ lên án những hành động gây hấn trên biển Đông. Cùng với đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết Washington sẽ đẩy mạnh các hoạt động tăng cường xây dựng năng lực trên biển ở khu vực.

Trong khi đó, tại phiên thảo luận thứ hai về "Các hình thức hợp tác an ninh mới ở châu Á," Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani lại nêu đề xuất của nước này về "Sáng kiến Đối thoại Shangri La" nhằm tăng cường an ninh hàng hải trong khu vực.

Theo đó, sáng kiến này sẽ tập trung vào ba yếu tố chính: Hoàn thiện các quy tắc chung và pháp luật trên biển trong khu vực nhằm thúc đẩy việc đảm bảo an toàn và tự do hàng hải, hàng không; thúc đẩy các cuộc tập trận chung cũng như xem xét các biện pháp phòng ngừa tai nạn liên quan đến tàu ngầm. Để đảm bảo sự an toàn của vùng biển khu vực như là một tâm điểm chiến lược của các tuyến đường biển, một vấn đề cực kỳ quan trọng là nâng cao khả năng nhận thức về lĩnh vực hàng hải, hàng không vũ trụ cho các nước ASEAN; trong đó nhấn mạnh đến việc xây dựng một hệ thống radar có thể giám sát và kiểm soát không gian vũ trụ khu vực. Thứ ba là nâng cao năng lực ứng phó thiên tai của các quốc gia, nhất là nâng cao khả năng phối hợp giữa các trung tâm phòng chống thiên tai, tinh giản thủ tục để có thể nhanh chóng triển khai các máy bay cứu trợ khẩn cấp đến khu vực bị thiên tai.

Ngày 31/5, Đối thoại Shangri La sẽ bước sang ngày làm việc cuối cùng với các phiên thảo luận về Tăng cường trật tự khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Hướng tới giải quyết xung đột tích cực; Các thách thức an ninh toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương...

Dự kiến, Đô đốc Tôn Kiến Quốc-Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ có bài phát biểu về vai trò của Trung Quốc trong việc duy trì an ninh và ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương./.
 

TTXVN/VNP


Top