Văn hóa

Sáng tạo xe LH - Gold Energy chạy 200km tiêu thụ 1 lít cồn ethanol

Trong Cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu khu vực châu Á (Shell Eco Marathon Asia 2015) tại Philippines, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Lạc Hồng của Việt Nam đã suất sắc dành ngôi quán quân ở thể loại mô hình đô thị nhiên liệu thay thế (Urban concept) với chiếc xe LH - Gold Energy có thành tích chạy quãng đường 164,4 km chỉ tiêu thụ 1 lít cồn ethanol E100.  Nhưng đến đầu năm 2016, các bạn sinh viên đã cải tiến và thử nghiệm thành công chiếc xe LH - Gold Energy có thể chạy quãng đường 200km chỉ tốn 1 lít cồn ethanol.
Chiếc xe 4 bánh LH - Gold Energy do các bạn sinh viên Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) nghiên cứu, chế tạo đã trải qua thời gian làm việc rất vất vả và thay đổi nhiều kết cấu của bộ phận động cơ. Trong đó, quan trọng nhất của sản phẩm này là động cơ có thể khởi động được bằng cồn ethanol và vận hành tốt.

Nhóm nghiên cứu cho biết, điều khó khăn khi sử dụng nhiêu liệu là nhiệt độ cồn ethanol cháy thấp hơn xăng, nén nổ yếu nên rất khó khởi động. Để giải bài toán này, nhóm nghiên cứu chế lại hệ thống pit-tông và xi-lanh, lắp thêm kim phun điện tử để kiểm soát nhiên liệu.


Nhóm nghiên cứu đang hoàn thành công đoạn hàn khung xe. Ảnh: Thông Hải


Chiếc xe LH - Gold Energy  được làm từ những vật liệu tái chế và các bộ phận của nhiều loại xe máy. Ảnh: Thông Hải


Bạn Trần Huy Hoàng, sinh viên năm 3, ngành Cơ điện (Khoa Cơ điện - điện tử, Đại học Lạc Hồng),
một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu đang sửa lại động cơ. Ảnh: Thông Hải



Nhóm nghiên cứu đang tính toán để chế lại động cơ cho phù hợp với yêu cầu đặt ra. Ảnh: Thông Hải


4 bánh xe được làm từ bánh xe máy Exciter. Ảnh tư liệu


Vỏ xe được làm bằng hỗn hợp sợi thủy tinh và nhựa  thiết kế theo hướng triệt tiêu ma sát khi chạy. Ảnh: tư liệu


Bộ phận dẫn nhiên liệu cồn vào máy được chế lại. Ảnh: tư liệu


Cận cảnh một bộ phận truyền động của thân xe. Ảnh: Thông Hải


Động cơ được chế lại từ xe máy. Ảnh Tư liệu


Chiếc xe hoàn thiện phần khung và được lắp ráp. Ảnh: Tư liệu

Chiếc xe của nhóm sinh viên Đại học Lạc Hồng được làm từ những vật liệu tái chế và các bộ phận của nhiều loại xe máy. Vỏ xe được làm bằng hỗn hợp sợi thủy tinh và nhựa  thiết kế theo hướng triệt tiêu ma sát khi chạy và đáp ứng tiêu chí bền, nhẹ, đẹp.

Phần lốc máy, đầu nòng là của Honda Cub 81, hộp số và bộ phận truyền động của xe Wave, bánh của Exciter... Xe được lắp đầy đủ còi, gương chiếu hậu, đèn xi nhan. Buồng lái được lắp bộ đồng hồ thể hiện các thông số vận tốc, nhiên liệu, hộp số...Tất cả bộ phận đều được nhóm chế lại cho phù hợp, đảm bảo hoạt động tốt, tiết kiệm nhiên liệu.

Nhìn bề ngoài, LH - Gold Energy trông giống như một chiếc siêu xe thể thao phiên bản nhỏ, có trọng lượng khoảng 60 kg và chỉ một người ngồi. Chiếc xe sơn màu trắng và dán logo bắt mắt. Cửa xe mở theo kiểu bung lên cao.

Không hài lòng với thành tích đã đạt được, nhóm sinh viên nghiên cứu đã mạnh dạn cải tiến các bộ phận, chi tiết để chiếc xe LH - Gold Energy có thể chạy được quãng đường 200km chỉ tốn 1 lít cồn ethanol. Bạn Trần Huy Hoàng, sinh viên năm 3, Khoa Cơ điện - điện tử, Đại học Lạc Hồng, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: "Đầu năm 2016, khi thử nghiệm, xe chỉ tiêu thụ 1 lít cồn ethanol nhưng chạy được 200km và tốc độ cao nhất lên tới 50 km/h. Sự thành công này khiến chúng tôi rất phấn khích”.

Chiếc xe LH - Gold Energy được cải tiến mới này sẽ được nhóm nghiên cứu đưa sang Philippines để tham gia cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu khu vực châu Á tổ chức vào tháng 3/2016. Chiếc xe LH - Gold Energy của Đại học Lạc Hồng đang rất kỳ vọng cho ngôi quán quân trong cuộc thi năm 2016.

Thạc sĩ Lê Phương Long, giảng viên khoa Cơ điện - điện tử, Đại học Lạc Hồng phấn khởi chia sẻ: “Sự thành công của các bạn sinh viên trong việc chế tạo xe chạy bằng nhiên liệu cồn đã tạo ra tiếng vang lớn và có thể áp dụng vào thực tiễn để hạn chế rất lớn nguồn khí thải gây ô nhiễm môi trường”./.



Chiếc xe LH - Gold Energy chạy bằng cồn ethanol do sinh viên Đại học Lạc Hồng chế tạo. Ảnh: Tư liệu


Chiếc xe chạy bằng nhiên liệu cồn ethanol được đưa ra đường đua
trong cuộc thi Shell Eco Marathon Asia 2015 ở Thái Lan. Ảnh: Tư liệu



 Chiếc xe LH - Gold Energy siêu tiết kiệm nhiên liệu là 1 lít cồn ethanol chạy được quãng đường 200 km
và vận tốc có thể đạt tốc độ 50 km/h. Ảnh: Tư liệu



Chiếc xe có trọng lượng khoảng 60 kg và chỉ một người ngồi. Ảnh: Tư liệu


Nhóm sinh viên Đại học Lạc Hồng được vinh danh khi dành chiến thắng
trong Cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu khu vực châu Á. Ảnh: Tư liệu
 
Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Thông Hải & Tư liệu
 
 


Top