Kinh tế

Sản phẩm ống hút OCOP tiềm năng 5 sao: Nâng cao giá trị nông sản Việt

Từ vùng nguyên liệu dồi dào là những loại rau củ quả của nông nghiệp địa phương, Hợp tác xã (HTX) Sông Hồng tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội đã sản xuất thành công sản phẩm ống hút từ rau củ quả. Đây là sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao của Hà Nội đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Ba Lan, Singapore…
Câu chuyện sản xuất ống hút rau củ quả Ecos được khơi nguồn ý tưởng từ anh Lê Văn Tám. Anh Tám vốn là một nông dân có quê gốc ở Thanh Hóa. Tình cờ một ngày anh về quê chơi, nhìn biển rộng mênh mông đang cuộn sóng cuốn theo nhiều rác thải nhựa trong đó nhiều ống hút nhựa trôi trên mặt nước, anh không khỏi tiếc nuối khi chứng kiến biển đang bị ô nhiễm nặng bởi rác thải nhựa. Hình ảnh chiếc ống hút nhựa trôi dạt bên biển và cứ nằm im ở đó không phân hủy được cứ ám ảnh anh và anh nghĩ phải làm một loại ống hút thân thiện với môi trường.

Tận dụng thế mạnh của nông nghiệp địa phương, đó là nguồn nguyên liệu rau củ quả dồi dào, thu hoạch quanh năm. Anh đã mày mò học hỏi, thử nghiệm và sản xuất ống hút rau củ quả. Ống hút được làm từ các loại hạt ngũ cốc, rau, củ, quả có tính ưu việt là hoàn toàn thiên nhiên. Ngoài công dụng chính vẫn dùng để uống nước thì loại uống hút này còn có thể xào, luộc, nhúng lẩu thậm chí là rán thành các loại snack để tạo ra những món ăn giàu dinh dưỡng và lạ miệng.

Anh Lê Văn Tám đã cùng với nhiều nông dân địa phương của HTX Sông Hồng tạo vùng nguyên liệu trồng rau củ quả để làm nguồn sản xuất ống hút. Các loại củ như cà rốt, khoai lang, củ cải..., các loại rau có màu xanh, vàng, tím khi được nghiền nát thành tinh bột sẽ qua công đoạn hấp, sấy để tạo thành sản phẩm ống hút. Việc sản xuất ống hút từ rau củ quả đã giúp bà con nông dân giải quyết đầu ra cho nông sản. Chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng đánh giá rất cao sản phẩm này. Ống hút từ rau củ quả mang ý nghĩa rất lớn về phát triển kinh tế và đặc biệt là góp phần hạn chế rác thải nhựa giảm thiểu ô nhiễm môi trường.


Nhà vườn ươm nguyên liệu cây giống rau củ quả là ý tưởng của anh Lê Văn Tám – Giám đốc Hợp tác xã Sông Hồng
để tạo ra sản phẩm ống hút rau củ quả thân thiện với môi trường. Ảnh: Khánh Long



Dây chuyền sản xuất ống hút từ rau củ quả của Hợp tác xã Sông Hồng. Ảnh: Khánh Long



Công đoạn làm tơi xốp các tinh bột từ rau củ quả trước khi đem vào máy hấp. Ảnh: Khánh Long



Rau củ quả sau khi được nghiền thành tinh bột sẽ được đem vào máy sấy hấp ở nhiệt độ cao. Ảnh: Khánh Long



Các công đoạn luôn được theo dõi, kiểm tra sát sao, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn khi đến tay người dùng. Ảnh: Khánh Long



Tinh bột sau khi hấp sẽ được cô đặc từ máy nghiền. Ảnh: Khánh Long



Công đoạn đưa những sản phẩm ống hút qua các thanh kim loại để giữ cho ống hút không bị cong. Ảnh: Khánh Long



Các sản phẩm ống hút từ rau củ quả sẽ được phơi khô trong vòng 24 giờ trước khi đem đóng bao bì. Ảnh: Khánh Long



Hiện nay ống hút Ecos đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường nước ngoài như: Hàn, Ba Lan, Singapore, Mỹ. Ảnh: Khánh Long



Nhiều doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát, khách sạn, nhà hàng đã hợp tác với Ecos,
nhằm hướng tới bảo vệ môi trường và an toàn sức khỏe của người tiêu dùng. Ảnh: Tư liệu

Kể về quá trình thành lập và từng bước tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm ống hút rau củ quả của HTX Sông Hồng, anh Tám chia sẻ rằng, đầu năm 2018, HTX Sông Hồng có nhận được đơn hàng lớn xuất khẩu ống hút sang Anh. Trong quá trình sản xuất, ống hút chỉ thích nghi được ở 18-25 độ C nhưng khi xuất hàng thời tiết thực tại của Vương quốc Anh là dưới -10 độ C nên toàn bộ ống hút xuất khẩu bị hỏng. HTX Sông Hồng bị đền hợp đồng. Sự cố này khiến HTX cũng lao đao. Nhưng anh Tám không nản chí, từ bài học sự cố ống hút không thích nghi được khí hậu ôn đới, anh Tám quyết tâm nghiên cứu và tìm ra được công thức để làm sản phẩm ống hút có thể dùng được ở tất cả các nguồn nước và phù hợp với các điều kiện khí hậu. Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng sản phẩm ống hút rau củ, quả mang tên Ecos đã thành công khi giải được bài toán: Thích ứng mọi nhiệt độ và nguồn nước, bền vững với mọi điều kiện khí hậu. Đơn hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt chất lượng hoàn hảo với sản lượng 7 triệu ống hút/1 tháng đã khẳng định sự ưu việt của sản phẩm Ecos khi đến với người tiêu dùng, đặc biệt là xuất khẩu.

Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố Hà Nội qua các sự kiện kết nối tiêu thụ sản phẩm, tham gia hội chợ, hội thảo hiện nay, sản phẩm ống hút rau củ quả đã được phân phối vào các chuỗi siêu thị, sân bay, các công ty lữ hành và các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là đang triển khai đưa vào hệ thống resort tại các địa danh du lịch lớn ở Việt Nam như Phú Quốc, Quảng Ninh, Đà Nẵng…. Bên cạnh phân phối tại thị trường nội địa, ống hút rau củ quả Ecos đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Ba Lan, Singapore, Mỹ với nhiều đơn hàng lớn từ 1,3 triệu ống hút trở lên cho một công xuất khẩu.

Ecos có một chuỗi các loại ống hút đa dạng từ kích cỡ cho đến màu sắc và có tính thẩm mỹ, tính thị giác trong cấu tạo sản phẩm nên dễ sử dụng cho mọi đối tượng. Sản phẩm được làm ra từ những người nông dân chăm chỉ, chân chất. Họ đã làm để thay lời muốn nói, đó chính là bảo vệ môi trường sống xanh tươi. Theo anh Tám, chiến lược phát triển sắp tới của HTX Sông Hồng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm và lan tỏa thông điệp "Dùng ống hút Ecos bảo vệ cuộc sống và môi trường xanh" đến mọi người. Bên cạnh đó HTX Sông Hồng cũng sẽ đa dạng hóa sản phẩm từ rau củ quả, không chỉ là ống hút mà còn là dao, cốc, bát, dĩa và những đồ dùng sinh hoạt đều có thể được làm từ nguồn rau củ quả./.


Hợp tác xã Sông Hồng hiện đang nghiên cứu thêm nhiều nguyên liệu rau củ quả để tạo nên sự phong phú trong mặt hàng ống hút. Ảnh: Khánh Long






Các sản phẩm ống hút chế biến từ rau củ quả của Ecos. Ảnh: tư liệu
 
Bài: Bích Vân   Ảnh: Khánh Long

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Với mong muốn giải quyết tình trạng thiếu cơ hội sinh kế và thu nhập thấp của thanh niên dân tộc thiểu số, Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triển khai dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho Thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” giúp các thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động có thêm kiến thức về phát triển kinh tế và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Top