Tin tức

Quốc hội Việt Nam cam kết thúc đẩy hòa bình và phát triển bền vững

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)
Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm, sẵn sàng cùng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và nghị viện các nước thực hiện các nghị quyết, sáng kiến của IPU góp phần xây dựng hòa bình và phát triển bền vững vì lợi ích của nhân dân các nước trên thế giới.

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu tại phiên họp toàn thể Đại Hội đồng IPU lần thứ 139 (IPU-139) diễn ra ngày 16/10 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Đại hội đồng IPU-139 diễn ra từ ngày 14-18/10, quy tụ đại diện của 178 nghị viện các quốc gia thành viên IPU.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự sự kiện do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu.

Chủ đề chính của IPU-139 là vai trò chủ chốt của nghị viện trong việc thúc đẩy hòa bình và phát triển trong thời đại sáng tạo và đổi mới công nghệ. 

Tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng IPU-139, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã hoan nghênh chủ đề của Đại hội đồng lần này là “Vai trò dẫn dắt của nghị viện trong thúc đẩy hòa bình và phát triển trong thời đại sáng tạo và đổi mới công nghệ.”

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng chia sẻ Việt Nam là một đất nước phát triển, có vị trí thuận lợi ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát triển năng động, có quy mô và nhu cầu thị trường lớn và đa dạng, nhiều tiềm năng phát triển và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ.

Quốc hội Việt Nam đặc biệt quan tâm xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển khoa học công nghệ. Hiến pháp Việt Nam khẳng định: “Phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.”

Quốc hội Việt Nam đã ban hành các đạo luật chuyên ngành như Luật khoa học công nghệ, Luật chuyển giao công nghệ, quyết định ưu tiên phân bổ nguồn lực phù hợp cho hoạt động khoa học, công nghệ; đồng thời giám sát định kỳ, thường xuyên việc thực hiện chính sách, pháp luật phát triển khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng tiếp tục phối hợp với các quốc gia, IPU, Liên hợp quốc và nhiều tổ chức quốc tế khác để triển khai các chương trình, dự án hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Là một quốc gia đang phát triển nhưng phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ kỹ thuật của các nước phát triển, chia sẻ kinh nghiệm trong thúc đẩy vai trò của cơ quan lập pháp, giám sát chính sách khoa học-công nghệ, gắn với nhiệm vụ bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển bền vững.

Bên lề kỳ họp IPU-139, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và đoàn đại biểu Việt Nam đã có các buổi gặp gỡ với Tổng Thư ký IPU, ông Martin Chungong, Chủ tịch IPU, bà Gabriela Cuevas Barron.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng có buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội Thái Lan nhằm tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước./.

TTXVN/VNP


Top