Tin tức

Quốc hội Myanmar phê chuẩn Thỏa thuận Ngừng bắn Quốc gia

Tổng thống Myanmar U Thein Sein gặp gỡ đại diện các nhóm vũ trang sắc tộc. (Ảnh: AP)
 
Theo Tân Hoa xã ngày 8/12, Quốc hội Liên bang Myanmar đã phê chuẩn Thỏa thuận Ngừng bắn Quốc gia (NCA) được ký giữa chính phủ và 8 nhóm vũ trang sắc tộc ngày 15/10 vừa qua.

Theo NCA trên, Chính phủ Myanmar và 8 nhóm vũ trang sắc tộc đã nhất trí về một số bước đi thời kỳ hậu ngừng bắn mà hai bên phải thực hiện và tiến trình hòa bình chưa hoàn tất, theo đó kêu gọi cả 7 nhóm khác không tham gia ký kết thỏa thuận trên cùng thực thi lệnh ngừng bắn.

Hai bên cũng dự định đề ra khung chính trị trong vòng 60 ngày sau khi ký kết NCA chính thức và bắt đầu đối thoại chính trị trong vòng 90 ngày.

Theo đó, khung đối thoại chính trị do Ủy ban Đối thoại chung về Hòa bình liên bang (UPDJC) soạn thảo, dự kiến được UPDJC thông qua vào ngày 14/12 tới tại thủ đô Nay Pyi Taw.

Sau khi dự thảo khung được thông qua, vòng đối thoại chính thức đầu tiên sẽ diễn ra trước ngày 14/1/2016 theo như lịch trình của thỏa thuận ngừng bắn.

UPDJC gồm các đại diện của chính phủ, các nhóm vũ trang sắc tộc và các chính đảng.

Tiến trình hòa bình giữa Chính phủ Myanmar và các nhóm sắc tộc được khởi động từ tháng 11/2013, với cuộc gặp giữa Uỷ ban Đàm phán hòa bình thống nhất (UPWC) của Chính phủ Myanmar và Nhóm Điều phối Ngừng bắn toàn quốc (NCCT) của các nhóm sắc tộc tại thủ phủ Myitgyina của bang Kachin.

Sau hơn một năm đàm phán, đến cuối tháng 3, hai bên mới ký dự thảo NCA.

Vòng đàm phán thứ 9 và cũng là cuối cùng giữa UPWC và NCCT diễn ra tại thành phố Yangon hồi tháng 8 vừa qua./.
 
TTXVN/VNP


Top