Tin tức

Quảng bá nông sản và thực phẩm Việt Nam tại triển lãm quốc tế ở Nhật Bản


Khách thăm quan tìm hiểu về sản phẩm tương ớt của Việt Nam trưng bày tại Triển lãm.
Ảnh: Đào Thanh Tùng-TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 9/3, Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế lần thứ 46 (Foodex Japan 2021) đã khai mạc tại tỉnh Chiba (Nhật Bản), với sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.
   
Trong những năm trước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thường tổ chức đoàn doanh nghiệp sang tham gia trưng bày hàng hóa tại Foodex Japan và trực tiếp tiến hành giao thương với các đối tác Nhật Bản. Tuy nhiên, năm 2021, việc đi lại giữa các quốc gia vẫn gặp khó khăn do tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã không thể sang Nhật Bản để tham dự triển lãm.
   
Mặc dù vậy, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản vẫn vận động các doanh nghiệp trong nước thu xếp để trưng bày sản phẩm của mình tại khu gian hàng quốc gia Việt Nam nhằm quảng bá sản phẩm trong nước với bạn bè quốc tế và duy trì vị thế thương hiệu hàng Việt Nam tại Nhật Bản. Với sự vận động tích cực đó, gần 20 doanh nghiệp trong nước đã gửi sản phẩm sang Nhật Bản để trưng bày tại triển lãm này. Các sản phẩm được trưng bày rất đa dạng, từ bún, miến, phở khô, trái cây, bánh trứng, hạt điều cho đến các loại gia vị hữu cơ, nước mắm, cà phê...
   
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, nói: “Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã không thể trực tiếp sang Nhật Bản để giao thương và giao dịch với các doanh nghiệp nước này. Do vậy, chúng tôi tham dự Foodex Japan 2021 với hy vọng có cơ hội giới thiệu các sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng và nhà nhập khẩu Nhật Bản để tăng cường giao thương và kết nối hàng hóa giữa hai nước, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Việt Nam tại thị trường này”.
   
Đánh giá về các sản phẩm của Việt Nam, ông Jorge Imai, Chủ tịch Công ty TNHH Imai – một công ty chuyên nhập khẩu thực phẩm và đồ uống nước ngoài, cho biết các sản phẩm của Việt Nam khá phù hợp với người dân Nhật Bản, nhất là phụ nữ, bởi vì các món ăn như phở không nhiều calo và có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, các sản phẩm Việt Nam rất đa dạng và có chất lượng rất tốt. Tuy nhiên, do những khác biệt về quy định an toàn thực phẩm giữa Việt Nam và Nhật Bản nên nếu trong quá trình sản xuất, các công ty Việt Nam có sự điều chỉnh cho phù hợp với quy định của Nhật Bản, các sản phẩm đó hoàn toàn có thể xâm nhập vào thị trường này.
   
Được tổ chức lần đầu vào năm 1976, Foodex Japan là triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Sự kiện này thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trên khắp thế giới vì đây là cơ hội để quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu nông sản và thực phẩm sang thị trường Nhật Bản. Các quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp như Thái Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc thường xuyên có đại diện tham gia sự kiện này. Năm 2019, sự kiện này đã thu hút 3.316 công ty đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia triển lãm, 80.426 lượt khách đã đến tham quan và tìm kiếm đối tác.
   
Dự kiến, Foodex Japan 2021 sẽ kết thúc vào ngày 12/3./.

TTXVN/VNP


Top